เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ผลการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการ ADB ครั้งที่ 50


นายสุวิชญ  โรจนวานิช  ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ได้เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชียครั้งที่ 50 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง   โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงการคลัง และคณะผู้แทนกระทรวงการคลัง ในระหว่างวันที่ 3 – 7 พฤษภาคม 2560  ซึ่งมีการประชุมหารือที่สำคัญ ดังนี้


1. การหารือกับ Mr. Takehiko Nakao ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย ในการขอรับการสนับสนุนเงินกู้จาก ADB วงเงินประมาณ 300-500 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม  ซึ่ง ADB ได้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการเบิกจ่ายเงินกู้ให้เป็นไปตามความต้องการของไทย  เพื่อให้สามารถบริหารความเสี่ยงหนี้เงินกู้ต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ความช่วยเหลือในรูป Transaction Advisory Service เพื่อศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น    สำหรับโครงการพัฒนาธุรกิจด้านการเกษตร (Producer Companies) รวมถึงความร่วมมือทางวิชาการ (Technical Assistance) ในด้านต่างๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศ นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะยินดีเป็นเจ้าภาพร่วมกับ ADB ในการจัดประชุม Asian Regional Public Debt Management Forum ในปี 2561 

2. การหารือกับ Ms. Victoria Kwakwa รองประธานธนาคารโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ในการจัดทำกรอบความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระดับประเทศ (Country Partnership Framework: CPF) เพื่อกำหนดแผนความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่ายในการสนับสนุนยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 และนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในระยะปานกลาง รวมถึงส่งเสริมความรู้และนวัตกรรมในสาขาที่ประเทศไทยยังไม่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งประกอบด้วยความช่วยเหลือทางการเงิน ความช่วยเหลือทางวิชาการและโครงการที่จ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาในด้านต่างๆ
          
3. การหารือกับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation: JBIC) ในการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนญี่ปุ่นในโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยในรูปแบบ PPP และการลงทุนในเขตส่งเสริมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) รวมถึงบทบาทของ JBIC ในการสนับสนุนความร่วมมือในการพัฒนาโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเพื่อเชื่อมต่อการค้าและการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน
          
4. การหารือกับสถาบันการเงินต่างประเทศ ได้แก่ Nomura BTMU Citi HSBC Mizuho Daiwa  และ Bank of America Merrill Lynch โดยได้มีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการระดมทุนสำหรับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และความเป็นไปได้ในการออกตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศ อย่างไรก็ดี    เนื่องจากปัจจุบันสภาพคล่องของตลาดการเงินในประเทศยังอยู่ในระดับสูงทำให้ต้นทุนการกู้เงินในประเทศค่อนข้างต่ำ รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะระดมทุนในประเทศเพื่อใช้สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ สำหรับโครงการใหม่จะมีการศึกษาแนวทางการให้ภาคเอกชนมาร่วมลงทุนภายใต้รูปแบบ PPP โดยจะมีการติดตามภาวะตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อพิจารณาจัดหาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่อไป 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ค. 2560 เวลา : 20:27:50
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:39 am