เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ดันคนทำหนังไทยสู่เวทีโลก


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากพบหารือกับกลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยที่เดินทางเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ณ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า กลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยหลายรายกล่าวว่างานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์นี้ถือเป็นงานเทศกาลภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงและสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของโลก โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีพื้นที่จัดแสดงถึง 13,000 ตรม. ซึ่งถือว่าเป็นงานแสดงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์ รวมทั้งผู้ซื้อภาพยนตร์จากทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 14,000 คน ผู้สร้างภาพยนตร์ 3,200 คน และผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ 12,000 คน งานนี้ถือได้ว่าเป็นเวทีที่บุคคลในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่จะได้แสดงผลงานเพื่อก่อให้เกิดการซื้อขายหรือการร่วมทุนสร้าง (Co Production) ภาพยนตร์กันต่อไปในอนาคต โดยในปีที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยสามารถขายผลงานภายในงานดังกล่าวนี้ได้สูงถึงเกือบ 500 ล้านบาท

          
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการในธุรกิจภาพยนตร์ของไทยต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยประสานงานให้เกิดการสร้างบุคลากรในสายนี้ให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการเปิดสอนหลักสูตรภาพยนตร์ที่ได้มาตรฐาน พร้อมทั้งเตรียมเวทีสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เพื่อเปิดโอกาสในการแสดงและขายผลงาน ตลอดจนกำหนดมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจให้คนเข้ามาในอุตสาหกรรมหนังมากขึ้น สำหรับแนวโน้มของการสร้างภาพยนตร์ในอนาคต คาดว่าจะเป็นเรื่องของการทำงานในลักษณะของ Co Production กันมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกิดแนวคิดการทำงานที่หลากหลาย และจะเป็นการสร้างช่องทางการตลาดให้กว้างขึ้น สำหรับภาพยนตร์ไทยที่เป็นที่นิยมได้แก่ภาพยนตร์แนวสยองขวัญ และแนว Action เช่น มวยไทย เป็นต้น 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะยังคงเดินหน้าจัดให้มีคณะผู้แทนการค้าทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางไปเข้าร่วมงานแสดงที่เกี่ยวข้อง และนัดหมายเจรจาการค้าอย่างต่อเนื่องในตลาดเป้าหมาย รวมทั้งจะนำข้อเสนอของภาคเอกชนมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ได้ผลักดันให้มีการนำนักธุรกิจไปเจรจาการค้าและเข้าร่วมเสนองานในประเทศเป้าหมายมาโดยตลอด สามารถสร้างรายได้ถึงกว่า 30,000 ล้านบาท ทั้งยังช่วยให้อุตสาหกรรมข้างเคียงพลอยได้รับประโยชน์ไปด้วย เช่น อุตสาหกรรมตัดต่อ ลงเสียง เช่ารถ จัดเลี้ยง นักแสดง ช่างแต่งหน้า ฯลฯ
          
อนึ่ง ในปีนี้เป็นปีครบรอบ 70 ปี ของเทศกาลภาพยนตร์ เมืองคานส์ โดยไฮไลท์ของงานในปีนี้คือ  มีผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดังจากทั่วโลก ส่งภาพยนตร์มาเข้าร่วมชิงรางวัล ปาล์มทองคำ หรือ The Palme D'Or ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดของงาน โดยมีภาพยนตร์ดังๆ เช่น Happy End ซึ่งเป็นภาพยนตร์ครอบครัวแนวดราม่า ของ Michael Haneke และ Base on a True Story ของ โรมัน โปลันสกี เข้าร่วมชิงชัย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 พ.ค. 2560 เวลา : 16:05:10
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:41 pm