เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สมาคมค้าปลีกห่วงQ2 แผ่ว เผย3เดือนแรกโต3%


น.ส.จริยา  จิราธิวัฒน์  ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย  เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรก คาดการณ์ว่าค้าปลีกน่าจะเติบโตได้ราว 3.0-3.2%   แต่มีปัจจัยลบที่น่ากังวลหลายอย่าง โดยปัจจุบันกำลังเข้าสู่รอบไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ อาจทำให้การใช้จ่ายแผ่วลง ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐยังไม่เกิดการปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ส่วนการลงทุนภาคเอกชนยังไม่ฟื้นตัว และพึ่งพาแต่การลงทุนภาครัฐ ขณะที่บริษัทในตลาดหลักทรัพย์เติบโตลดลงทั้งยอดขายและกำไร และหนี้ครัวเรือนที่ยังส่งสัญญาณจะทรงตัวในระดับ 80.2%  มีผลต่ออำนาจการซื้อของครัวเรือนทำให้การบริโภคสินค้าหมวดคงทน และหมวดสินค้ากึ่งคงทนอาจต้องชะลอออกไป

          
ดังนั้นแม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกดีขึ้นเล็กน้อย  แต่ยังไม่มากพอที่จะทำให้หมวดสินค้าต่างๆ เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ   ส่วนดัชนีอุตสาหกรรมค้าปลีกไตรมาสแรกของปีนี้อาจเติบโตได้ 3.02%  แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป   เนื่องจากบรรยากาศการจับจ่ายยังไม่สดใสเท่าที่ควร  โดยหากเครื่องยนต์การใช้จ่ายภาครัฐชะลอลง   ดัชนีค้าปลีกครึ่งปีแรกอาจต่ำกว่า 3% หรือในทางกลับกัน  หากการใช้จ่ายภาครัฐมีประสิทธิภาพ ดัชนีค้าปลีกครึ่งปีแรกน่าจะมีโอกาสเติบโตถึง 3.2%   
   
อย่างไรก็ดี แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกดีขึ้นเล็กน้อย   แต่ยังไม่มากพอที่จะทำให้หมวดสินค้าต่างๆ เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ    ส่งผลให้หมวดสินค้าไม่คงทน ยังมีความไม่แน่นอน สอดคล้องกับข้อมูล Retail Landscape by The Nielson  ที่แสดงให้เห็นว่าการเติบโตในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภคหมุนเวียนเร็ว  ยังคงติดลบเล็กน้อยในไตรมาสแรก   ส่วนหมวดสินค้าคงทน และสินค้ากึ่งคงทน  ทรงตัว และยังไม่เห็นสัญญาณที่จะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว        

โดยจะเห็นได้จากผลประกอบการของอุตสาหกรรมการก่อสร้างและที่อยู่อาศัยในไตรมาสแรก ที่ติดลบ    ส่งผลให้ผลประกอบการธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างเติบโตแบบถดถอย   ส่วนธุรกิจจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (Home Appliance)  มีการเติบโตเพียงเล็กน้อย  เนื่องจากการเข้มงวดของการให้สินเชื่อเพื่อการบริโภคของสถาบันการเงิน    

ส่วนหมวดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แม้เติบโตราว 3% แต่ปริมาณการซื้อ (volume) ยังน้อยเมื่อเทียบกับทั้งหมวดสินค้า   ส่งผลให้โดยรวมหมวดสินค้าคงทน เติบโตเพียง 1.25% 

อย่างไรก็ตาม จากสังคมผู้สูงอายุมีมากขึ้น  ทางสมาคมจึงอยากเสนอให้ภาครัฐส่งเสริมผู้สูงอายุที่มีศักยภาพได้มีโอกาส มีอาชีพ มีรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคค้าปลีก ซึ่งมีการเติบโตต่อเนื่อง จ้างงานในวงกว้าง ดังนั้นการที่มีจำนวนผู้สูงอายุมาก ถือเป็นโอกาสที่ดีในการจ้างแรงงาน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ค. 2560 เวลา : 21:49:51
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:50 am