แบงก์-นอนแบงก์
ธอส.-อสมท ผลิตสารคดีสั้นชวนประชาชนร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์


ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ร่วมกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (บมจ. อสมท) จัดโครงการ “หนึ่งดอกไม้ ร้อยสัญญา ล้านภักดี” เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และร่วมแสดงเจตจำนงที่จะสานต่อพระราชปณิธาน โดยตั้งเป้ารวบรวมดอกไม้จันทน์จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1 ล้านดอก   เพื่อนำไปใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งส่วนหนึ่งของการรวมใจพสกนิกรชาวไทยในวาระสำคัญนี้จะถูกนำมาร้อยเรียงในสารคดีสั้น “หนึ่งดอกไม้ ร้อยสัญญา ล้านภักดี” 

 

“หนึ่งดอกไม้ ร้อยสัญญา ล้านภักดี” เป็นโครงการที่ ธอส. และ บมจ.อสมท  จัดขึ้นเพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จำนวน 1 ล้านดอก  เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดอกไม้จันทน์แต่ละดอกที่ประดิษฐ์ขึ้นจะเป็นการบันทึกเจตจำนงอันเปรียบเสมือนสัญญาใจที่จะร้อยเรียงร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และประเทศชาติอย่างยั่งยืนสืบไป เพื่อถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9  โดยการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในครั้งนี้  ได้เลือกดอกดารารัตน์เป็นสิ่งแทนความจงรักภักดีและความระลึกถึงของพสกนิกรชาวไทย  ซึ่งดอกดารารัตน์  หรือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) เป็นดอกไม้ที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดและพระราชทานแก่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขณะประทับ ณ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  อันเป็นที่มาของความรักความผูกพันระหว่างทั้งสองพระองค์    
 
โดยส่วนหนึ่งของการรวมใจประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ของพสกนิกรชาวไทย จะถูกนำมาร้อยเรียง ในสารคดีสั้น “หนึ่งดอกไม้  ร้อยสัญญา ล้านภักดี”  ความยาว 1 นาที จำนวน 100 ตอน  ออกอากาศทางสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ของ อสมท

 
 
นายฉัตรชัย  ศิริไล  กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า “ธนาคารอาคารสงเคราะห์  ร่วมกับ บมจ.อสมท. จัดทำโครงการ “หนึ่งดอกไม้ ร้อยสัญญา ล้านภักดี” เพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรไทยมาตลอดพระชนม์ชีพ  โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์จะให้สาขาของธนาคารทั่วประเทศ เป็นจุดรับมอบดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนประดิษฐ์ขึ้นเองโดยใช้วัสดุธรรมชาติของแต่ละท้องถิ่นตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2560  และส่งมอบดอกไม้จันทน์ทั้งหมดให้สำนักพระราชวัง กรุงเทพมหานครนำไปใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพต่อไป”ฝ่ายสื่อสารองค์กร 

นายเขมทัตต์  พลเดช  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท กล่าวว่า “การร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือของ 2 หน่วยงานรัฐเพื่อร่วมแสดงความอาลัยและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยได้จัดทำสารคดีสั้น “หนึ่งดอกไม้ร้อยสัญญาล้านภักดี” ความยาว 1 นาที จำนวน 100 ตอน  โดยร้อยเรียงเจตจำนงที่เป็นดั่งสัญญาใจของตัวแทนประชาชนจากหลากหลายกลุ่มหลายวัยหลายสาขาอาชีพจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 100 คนมาผลิตเป็นเนื้อหาสารคดี  พร้อมเชิญชวนให้คนไทยร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้ได้ 1 ล้านดอกแทนความจงรักภักดีของพสกนิกรไทยทุกหมู่เหล่า ซึ่งจะเริ่มออกอากาศวันที่ 1 มิถุนายนนี้  ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30  และ MCOT FAMILY ช่อง 14 รวมทั้ง MCOT RADIO NETWORK เครือข่ายสถานีวิทยุ อสมท ทั่วประเทศ”

รวมใจชาวไทยทั้งแผ่นดินเพื่อแสดงความจงรักภักดีและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ และนำส่งที่สาขาของธนาคารอาคารสงเคราะห์ทุกสาขาทั่วประเทศ  รวมทั้งติดตามสารคดีสั้น “หนึ่งดอกไม้ ร้อยสัญญา  ล้านภักดี” ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 และ MCOT FAMILY ช่อง 14 รวมทั้งเครือข่ายสถานีวิทยุอสมท ทั่วประเทศ เริ่ม 1 มิถุนายนนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2560 เวลา : 19:17:06
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:36 am