เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท. ออกหนังสือเวียนถึง บล.-แบงก์ รายงานข้อมูลการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาทตามแบบฟอร์มใหม่


ธปท.ออกหนังสือเวียนถึง บล.-แบงก์ รายงานข้อมูลมาตรการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาทตามแบบฟอร์มใหม่ เริ่มใช้ 5 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยถึงกรณีที่ธปท.ออกหนังสือเวียนถึง บริษัทหลักทรัพย์ เรื่อง การจัดทำรายงานตามมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาทและ หนังสือเวียนถึงสถาบันการเงิน เรื่อง การปรับปรุงการรายงานจากชุดข้อมูลมาตรการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาท ขอชี้แจงดังนี้
  

เนื่องจาก ธปท. ผ่อนผันให้สถาบันการเงินปล่อยกู้บาทให้กับโครงการในประเทศภูมิภาค ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท  ธปท. จึงต้องออกหนังสือเวียนให้สถาบันการเงินรายงานธุรกรรมตามแบบฟอร์มใหม่ ซึ่งให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 5 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป
  

ทั้งนี้สาเหตุที่ต้องแยกหนังสือเวียนถึงบริษัทหลักทรัพย์ออกมา เพราะบริษัทหลักทรัพย์ไม่ได้ปล่อยกู้บาทให้กับโครงการในประเทศภูมิภาค เพราะไม่ใช่สถาบันการเงินที่รับฝากเงินและปล่อยกู้ในลักษณะเดียวกับธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย  (ธสน.) ฯลฯ แต่เป็นสถาบันที่ต้องรายงานตามมาตรการป้องปรามด้วยเช่นกัน  จึงต้องให้บริษัทหลักทรัพย์ ทราบว่า การรายงานจะอ้างอิงประกาศหรือเลขที่หนังสือใหม่ที่ได้ออกไปสำหรับการผ่อนผันของสถาบันการเงิน.  ที่ปล่อยกู้บาทในเพื่อนบ้าน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2560 เวลา : 11:25:20
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:14 am