เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ดันไทย เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ


กระทรวงพาณิชย์ ดึงนักกายภาพบำบัด...หันมาเอาดีทางธุรกิจบริการสุขภาพ หลังประเทศไทยมีผู้ป่วยเดินทางมาขอรับบริการด้านการแพทย์จำนวนมากขึ้น หวัง!! ดันไทยขึ้นเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub)  และศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์หรือเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) ของโลก รองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต

            
นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการแพทย์และเป็นที่รู้จักของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในด้านความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของบุคลากรและคุณภาพการให้บริการ โดยมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามารับบริการรักษาในประเทศอย่างต่อเนื่อง สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ปีละหมื่นล้านบาท รัฐบาลจึงประกาศนโยบายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการทางการแพทย์แห่งภูมิภาคเอเชีย (Medical Hub of Asia) เพื่อสร้างความเป็นเลิศของธุรกิจบริการ
 
ปัจจุบันทั่วโลกกำลังเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้ความต้องการด้านการแพทย์ หรือด้านสุขภาพเกิดการขยายตัว กระแสการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลต้องเร่งผลักดันพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ และเครื่องมือทางการแพทย์ให้มีความพร้อมในการให้บริการในทุกรูปแบบ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่เหนือกว่า และพร้อมรองรับกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่มีความคาดหวังสูง
           
สำหรับแนวทางการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ด้านกายภาพบำบัดของกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านการบริหารจัดการธุรกิจบริการสุขภาพสำหรับนักกายภาพบำบัด โดยมุ่งหวังให้นักกายภาพบำบัดได้สร้างคุณค่าของวิชาชีพให้เป็นที่ยอมรับ และมีศักดิ์ศรีเทียบเท่าแพทย์แขนงอื่นๆ โดยจัดสัมมนาสำหรับวิชาชีพกายภาพบำบัด ที่เจาะลึกถึงความจำเป็นในการสร้างธุรกิจและดำเนินธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และมือความเป็นมีอาชีพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถตอบโจทย์ผู้รักสุขภาพทั่วโลกได้ครบทุกมิติ ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในการมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

           
ทั้งนี้ บุคลากรด้านกายภาพบำบัดที่ทำงานในโรงพยาบาล 170 แห่งทั่วประเทศ มีจำนวนประมาณ 7,000 คน คิดเป็นสัดส่วน 1 : 10,000 ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เหมาะสม หากเทียบกับสัดส่วนของประเทศที่พัฒนาแล้วจะมีสัดส่วนเท่ากับ 1 : 5,000 จึงเห็นได้ว่าประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรด้านกายภาพบำบัดอยู่เป็นจำนวนมาก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2560 เวลา : 14:38:20
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:43 am