เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ผู้ว่า ธปท. มั่นใจ "เฟด" ขึ้นดอกเบี้ยคืนนี้ ไม่ส่งผลต่อตลาดเงินโลกและไทยผันผวนรุนแรง เหตุนักลงทุนรับรู้ข่าวนี้ไปแล้ว


"วิรไท" ผู้ว่าแบงก์ชาติ ไม่หวั่นเฟดขึ้นดอกเบี้ยคืนนี้ มั่นใจไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินโลกและไทยผันผวนรุนแรง เหตุนักลงทุนรับรู้ข่าวนี้ไปแล้ว ชี้เงินบาทแข็งค่าช่วงนี้ เหตุกังวลเศรษฐกิจและการเมืองสหรัฐ ขณะที่ไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัด เศรษฐกิจฟื้นต้ัวดีขึ้น แถมเงินที่ไปลงทุนในกาตาร์ไหลกลับ ส่งผลเงินไหลเข้าทะลักลงทุนในตลาดพันธบัตรรัฐบาลเพียบ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หากการประชุมวันนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย คาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินโลกและตลาดการเงินไทยให้เกิดความผันผวนรุนแรง เนื่องจากนักลงทุนรับรู้ปัจจัยดังกล่าวไว้แล้ว

ส่วนค่าเงินบาทในช่วงนี้ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นมากทะลุ 33 บาทต่อดอลลาร์ เกิดจากภาวะเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรของรัฐบาลไทย เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติมองว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยปรับตัวดีขึ้น มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจากภาคการส่งออกปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ธปท.ยังได้ปรับลดวงเงินการออกพันธบัตรระยะสั้น 3 เดือน และ 6 เดือน ทำให้มีเงินทุนระยะยาวจากต่างประเทศไหลเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น จากเดิมที่จะเป็นเงินระยะสั้นที่เข้ามาเก็งกำไรแล้วออกไป ประกอบกับนักลงทุนต่างชาติมีความกังวลในเรื่องภาวะเศรษฐกิจและการเมืองของสหรัฐอเมริกา จึงส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงด้วย

ผู้ว่าการ ธปท.ยังกล่าวต่อว่า เงินที่ไหลเข้ามาในประเทศไทย ส่วนหนึ่งเป็นเงินที่ไหลกลับมาจากกรณีประเทศกาตาร์ถูกหลายประเทศบอยคอต ทำให้กองทุนต่างๆ ที่ไปลงทุนมีความระมัดระวัง และทยอยไหลกลับเข้ามาในไทย ซึ่งที่ผ่านมามีเงิน
จากไทยไปลงทุนในกาตาร์กว่า 2 แสนล้านบาท

 


 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มิ.ย. 2560 เวลา : 13:10:19
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:07 am