เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กสท.อนุมัติแผนช่อง 7 ทยอยยุติออกอากาศทีวีอนาล็อก เริ่ม 1 ส.ค.60


นายภักดี  มะนะเวศ  รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ได้อนุมัติแผนการยุติการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 แบ่งเป็น 3 เฟส ได้แก่ เฟส 1 ยุติภายในวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ได้แก่ เขตพื้นที่ให้บริการ จ.ชุมพร สงขลา สุโขทัย และพังงา เฟส 2 ยุติภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ได้แก่ เขตพื้นที่ให้บริการ อ.ปาย และ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำปาง กาญจนบุรี ยะลา ตราด นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ ระนอง แพร่ สตูล และบุรีรัมย์ และเฟส 3 ยุติภายในวันที่ 16 มิถุนายน 2561 เป็นการยุติพร้อมกับสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ได้แก่ เขตพื้นที่ให้บริการ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี สกลนคร อุบลราชธานี เชียงราย มุกดาหาร ตาก ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เลย ระยอง ขอนแก่น เชียงใหม่ นครราชสีมา มหาสารคาม หนองคาย สระแก้ว ตรัง และกรุงเทพมหานคร

         
นายภักดีกล่าวว่า กสท.ยังได้มีมติปรับทางปกครองช่องอมรินทร์ ทีวี เป็นจำนวน 250,000 บาท หลังจากเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา รายการ “ทุบโต๊ะข่าว” ได้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับคดีฆ่าหั่นศพที่เขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น โดยรายการได้เปิดคลิปเสียงของผู้ต้องหาที่ส่อไปในเรื่องเพศ การเสนอเนื้อหาดังกล่าวส่งผลต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551
 
นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. ยังเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงแก้ไขรายการ “คุยข่าว” ตามที่ผู้รับใบอนุญาตช่องรายการ พีเพิล ทีวี ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโทรทัศน์แบบไม่ใช้คลื่นความถี่ ได้เสนอหลังยอมรับมีการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยช่องเสนอสั่งพักรายการที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลา 30 วัน พร้อมทั้งเรียกผู้จัดรายการมาพูดคุยทำความเข้าใจในการนำเสนอรายการ และให้ผู้จัดงดจัดรายการเป็นเวลา 30 วัน
          
อย่างไรก็ตาม บอร์ด กสท.ยังได้เห็นชอบแนวทางการปรับปรุงรายการของช่อง 24 ทีวี โดยช่องจะปรับปรุงแนวทางการนำเสนอเนื้อหารายการ ให้เน้นประเด็นเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งจัดให้มีคณะทำงานตรวจสอบเนื้อหารายการตามขั้นตอนที่เข้มงวดมากขึ้น และจะเพิ่มความรอบคอบในการเชิญแหล่งข่าวมาสัมภาษณ์ในรายการ และการนำเสนอข้อมูลจากสื่อออนไลน์ ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มิ.ย. 2560 เวลา : 20:24:24
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:54 pm