เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สคร.แจงรถไฟความเร็วสูง ไม่ได้ระดมเงินผ่านกองทุน TFF


นายสุธารักษ์ ธีร์จันทึก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนรัฐวิสาหกิจ ( สคร.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ บอกถึงกรณีมีการร้องเรียนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีถึงการใช้วิธีเล่นแร่แปรธาตุกับ “กองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ( กองทุน TFF) ที่มีผลตอบแทนสูงประมาณ 6 % ต่อปี เพื่อนำเงินกองทุนไปใช้ในโครงการรถไฟความเร็วสูงนั้น แต่ถูกกรมส่งเสริมสหกรณ์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง นำมาดำเนินการผิดวัตถุประสงค์

          
นายสุธารักษ์ ธีร์จันทึก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนรัฐวิสาหกิจ ( สคร.)   สคร.ขอชี้แจงว่าการนำกองทุน TFF มาดำเนินการผิดวัตถุประสงค์การจัดตั้งไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากกองทุน TFF ได้ถูกจัดตั้งขึ้นตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ซึ่งกองทุน TFF จะถูกกำกับให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่างๆ เช่น การเปิดเผยข้อมูลและสามารถตรวจสอบได้ภายใต้หลักการการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด
          
ส่วนประเด็นการนำโครงการรถไฟความเร็วสูงมาระดมทุนผ่านกองทุน TFF ขอชี้แจงว่า การจัดตั้งกองทุน TFF ไม่ได้นำโครงการรถไฟความเร็วสูงมาระดมทุนผ่านกองทุน TFF เนื่องจากครม.ได้มีมติเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2560 เห็นชอบให้นำโครงการโครงสร้างพื้นฐานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) 2 โครงการมาระดมทุนผ่านกองทุน TFF ได้แก่ โครงการทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) และโครงการทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ซึ่ง กทพ.จะนำเงินที่ได้รับจากการระดมทุนไปลงทุนในโครงการทางพิเศษพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือด้านตะวันออกเท่านั้น

          

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2560 เวลา : 20:12:31
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:48 pm