แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
ชิลๆ ที่แม่กำปอง ชีวิตร่มๆ


คณะ "AC NEWS" เดินทางมาถึงแม่กำปอง หลังจากทำข่าวงานเปิด "Startup Thailand 2017 @ เชียงใหม่" ที่หอศิลป์ฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เสร็จสิ้น โดยนัดรถในหมู่บ้านมารับ ด้วยค่าโดยสารเที่ยวละ 800 บาท แต่คณะเราพิเศษให้ไปรับเพื่อนอีกคนที่สนามบินเชียงใหม่ โดยเพิ่มค่าโดยสารให้อีก 200 บาท

รถที่มารับเป็นรถเก๋งเชพโรเลตสีดำใหม่เอี่ยม ขับโดยหนุ่มวัยรุ่นหน้าตาดี ชื่อ "บูม" ระยะทาง 50 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง เนื่องจากต้องขึ้นเขา เส้นทางคดเคี้ยวบ้างเป็นระยะแต่ไม่น่ากลัว


 

ทันทีที่มาถึงที่พัก "ฮิมธารน้อย" ฮิม ก็คือ ริม นั่นเอง แปลง่ายๆ ก็คือ ริมลำธารน้อย (การมาพักที่นี่ ควรโทรจองมาก่อนล่วงหน้า เพราะขนาดกรุ๊ปเราจองยังเต็ม พักได้แค่คืนเดียว คืนพรุ่งนี้ต้องย้ายไปพัก "คุ้มฮิมห้วย" อีกหนึ่งคืนก่อนกลับ)...เจ้าของบ้าน "คุณอรุณ" และลูกชาย "คุณธงชัย" ได้มายืนรอต้อนรับด้วยอัธยาศัยที่เป็นมิตร และพาเข้าห้องพัก

 

 

ซึ่งที่นอนเป็นฟูก มีมุ้งแขวนไว้กลางที่นอน ได้อารมณ์โรแมนติกแบบบ้านๆ มากๆ และใครอยากกางมุ้งนอน ก็ดึงมุ้งลงมาได้ หรือจะนอนแบบไม่กางมุ้งก็ทำได้

 

 

ส่วนห้องน้ำเป็นชักโครก มีน้ำอุ่นให้อาบ แต่แม่กำปองนี่ไม่มีแอร์น่ะ มีแต่พัดลม ซึ่งก็คงไม่ต้องเปิด เพราะอากาศตอนค่ำจะเย็นสบาย อย่างวันนี้ก็ประมาณ 23 องศา เหมือนเปิดแอร์อยู่บ้าน แต่หน้าหนาว อากาศจะประมาณ 5-6 องศา หรือบางวันก็ 10-11 องศา

 

 

"บ้านฮิมธารน้อย" เป็นบ้านแบบโฮมสเตย์ เรือนไม้สองชั้น มีลำธารไหลผ่านหน้าบ้าน ให้บรรยากาศที่ฟินและชิลจริงๆ

โดยอยู่กับเจ้าของบ้านที่คอยดูแลเราอย่างดี ซึ่งเขาจะอยู่ชั้นล่างของตัวบ้าน ฉะนั้นไม่มีความน่ากลัวอะไรเลย บ้านที่นี่มี 4 ห้อง มีทั้งใหญ่ และย่อมลงมาหน่อย หรือเป็นแบบห้องนอนและมีห้องโถง

 

 

 

 

หากมากันเยอะก็นอนกับพื้นได้ตามสะดวก แต่รวมๆ แล้ว บ้านฮิมธารน้อย รับคนได้ประมาณ 20 คน ค่าที่พักคิดเป็นรายหัวละ 580 บาท โดยเจ้าของบ้านต้องจ่ายเงินรายได้รายหัวเข้าหมู่บ้านหัวละ 180 บาท เพื่อมาบำรุงพัฒนาหมู่บ้านถนนหนทาง และดูแลความเป็นอยู่ของคนในหมู่บ้าน ทั้งเกิด แก่ เจ็บ ตาย แถมยังขอกู้เงินจากสหกรณ์หมู่บ้านบริหารโดยชุมชน ดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี

 

 

วันนี้ "คุณอรุณ" เจ้าของบ้านจะทำกับข้าวพื้นบ้านให้กิน "น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ผัดฟักแม้ว ยำใบเมี่ยง ยำใบชาใส่ปลากระป๋องและไข่ป่าม" คิดราคาอาหารเย็น หัวละ 80 บาท

 

 

ส่วนพรุ่งนี้เช้า "คุณอรุณ" จะทำ "ข้าวต้มเห็ดหอม" พร้อม "ไข่ดาวใบตอง" ให้กิน อรุณบอกคนเมืองอย่างเราว่า "รับรองอาหารพื้นเมืองบ้านสองมื้อนี่ อร่อยแน่ เพราะเป็นอาหารที่เก็บผัก เก็บใบชา ใบเมี่ยง จากธรรมชาติ จากบนดอยหลังบ้านนี่เอง ปราศจากสารพิษ"


บันทึกโดย : วันที่ : 24 มิ.ย. 2560 เวลา : 23:23:00
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 3:13 pm