เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ก.ล.ต.-ตลท. แจ้งผลการหารือตั้งกองทุน CMDF


ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  หาแนวทางร่วมกันเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน CMDF เพื่อส่งเสริมและพัฒนาตลาดทุนโดยรวม มีตลาดหลักทรัพย์ฯ บริหารจัดการภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการ CMDF ที่มีผู้แทนมาจากภาคตลาดทุน เน้นให้กองทุน CMDF มีความคล่องตัว และตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงมีเงินทุนเพียงพอในการพัฒนาและแข่งขันได้จากการที่ ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้กฎหมายหลักทรัพย์ในประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน CMDF ปรากฏว่า มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย 


โดยมีเรื่องที่เห็นด้วยกันเป็นส่วนใหญ่ คือ การแยก CMDF ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อทำบทบาทหน้าที่พัฒนาตลาดทุนโดยรวมให้ชัดเจน และเงินที่โอนมาให้ CMDF ต้องไม่ทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ในฐานะที่อ่อนแอผลการรับฟังความคิดเห็นแทบทุกฝ่ายเห็นว่า CMDF ไม่ควรถูกบริหารงานโดยภาครัฐ แต่ควรมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ มีกรรมการที่มาจากทางการเพียงบางส่วน และมีกรรมการที่เป็นผู้แทนของภาคตลาดเงินและตลาดทุน ซึ่งจะสามารถให้มุมมองในการดำเนินการของ CMDF ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ 

สำหรับประเด็นการนำส่งเงินให้แก่ CMDF ในอนาคต ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันว่า ควรจะต้องมีการคำนึงถึงความสามารถของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะลงทุนและดำเนินการต่าง ๆ ในระยะยาวได้ด้วยเหตุนี้  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้จัดประชุมระหว่างผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงการคลัง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งทุกฝ่ายได้รับฟังความเห็นข้างต้น และมีความเห็นร่วมกันว่า ควรจะต้องปรับปรุงกฎหมายหลักทรัพย์หรือหาทางออกของกฎหมายในประเด็นดังต่อไปนี้
 
-          ให้จัดตั้งกองทุน CMDF ที่เป็นนิติบุคคลเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายหลักทรัพย์ แยกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ

-          กองทุน CMDF โดยมีการบริหารอย่างคล่องตัวในลักษณะของเอกชน ไม่เป็นหน่วยงานของรัฐ

-          กองทุน CMDF จะดำเนินงานโดยตลาดหลักทรัพย์ และ accountable ต่อ คณะกรรมการ CMDF 
ซึ่งประกอบด้วย

-          ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ เป็น ประธานกรรมการ CMDF

-          ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เป็น กรรมการและเลขานุการ

-          ตัวแทนจากภาครัฐที่เกี่ยวข้อง (ปลัด ก.คลัง ผู้ว่าการ ธปท. และ เลขาธิการ ก.ล.ต.)

-          ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคตลาดทุนจำนวนหนึ่ง (เป็นตัวแทนจากภาคตลาดทุนโดยรวม)

ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แต่งตั้ง

-          ตลาดหลักทรัพย์ฯ ควรมีเงินเพียงพอในการดำเนินงาน การลงทุนทั้งปัจจุบันและอนาคตเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ส่วนเงินที่เหลือก็แยกออกมาที่ CMDF และหากในอนาคตตลาดหลักทรัพย์ฯมีความจำเป็นที่ต้องการทุนเพิ่ม CMDF สามารถใส่ทุนเพิ่มให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้

หลังจากนี้กระทรวงการคลัง ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ร่วมกันหารือในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามหลักการที่กล่าวข้างต้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2560 เวลา : 18:26:14
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:40 pm