อสังหาริมทรัพย์
PF เผยแผนลงทุนครึ่งปีหลัง ลุยเปิด 8 โครงการ มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้าน


 

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กางแผนการดำเนินงานครึ่งปีหลัง มั่นใจผลงานดีกว่าในครึ่งปีแรก ทั้งยอดขายและรายได้ เตรียมการรุกตลาดคอนโดแบบเข้มข้น ขยายกลุ่มเป้าหมาย เสริมด้วยยอดขายจากลูกค้าต่างชาติ แย้มแผนร่วมทุนกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ สรุปดีลได้ใน Q3-Q4 ปีนี่

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดโครงการใหม่อีก 8 โครงการ มูลค่า 14,178 ล้านบาท เป็นคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 6,868 ล้านบาท  และโครงการแนวราบ 4 โครงการ มูลค่า 7,310 ล้านบาท สำหรับโครงการแนวราบ จะเปิดทำเลใหม่ คือ กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ โดยจะเปิดตัวพร้อมกัน 3 โครงการ ทั้งบ้านเดี่ยวระดับบนเพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ”, บ้านเดี่ยวระดับกลางเพอร์เฟค เพลสและทาวน์โฮมเดอะ เมทโทรโดยในช่วงครึ่งปีแรกได้เปิดตัวโครงการใหม่เป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ 6 โครงการ มูลค่า 4,742 ล้านบาท และคอนโดมิเนียม 1 โครงการ มูลค่า 1,070 ล้านบาท 

พร้อมกันนี้ จะมีแบบบ้านใหม่ออกมาครบในทุกแบรนด์ทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ต่อเนื่องจากครึ่งปีแรกที่มีแบบบ้านใหม่ในระดับบนราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป  โดยยังคงมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้ง SCG และ AIS เพื่อนำไปใช้กับแบบบ้านใหม่ที่จะเปิดตัว เพื่อให้เป็นบ้านนวัตกรรมที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยได้รับความสะดวกสบายและประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น

นายชายนิด กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทมีแผนงานที่จะสร้างยอดขายและรายได้ให้มากกว่าในช่วงครึ่งปีแรก โดยยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกบริษัททำยอดขายจากโครงการแนวราบได้ใกล้เคียงกับเป้าที่วางไว้ แต่ยอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียมต่ำกว่าเป้า ดังนั้นจึงมีแผนรุกตลาดคอนโดอย่างเข้มข้น เพื่อเพิ่มยอดขายในครึ่งปีหลัง ทั้งจากโครงการเมโทรสกาย บางซื่อ-ประชาชื่น ที่ได้รับผลบวกจากการเชื่อมต่อของรถไฟฟ้าสถานีเตาปูนและบางซื่อ ทำให้สามารถขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังย่านจตุจักรและพหลโยธิน ซึ่งเป็นแหล่งอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ และอยู่ห่างจากโครงการเพียง 4 สถานีรถไฟฟ้า มั่นใจว่าจะสามารถแข่งขันได้ด้วยราคาที่จูงใจ ในราคาต่อตารางเมตรไม่ถึงแสนบาท 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการไอคอนโด ศาลายา ที่จะได้รับผลจากแผนพัฒนาศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา ให้เป็นโรงพยาบาลศิริราชแห่งที่ 2 ซึ่งจะทำให้ทำเลศาลายาคึกคักขึ้น เป็นทั้งแหล่งการศึกษา การลงทุน การรักษาพยาบาล ของคนในทำเลตะวันตกของกรุงเทพ พร้อมกันนี้ จะเปิดตัวโครงการเมโทรลักซ์ พหล-สุทธิสาร(2) ซึ่งเป็นทำเลที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงมีการเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่องเป็นโครงการที่สองในทำเลดังกล่าว  

"ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มียอดขายจากลูกค้าต่างชาติในโครงการเมโทรลักซ์ เอกมัย-พระราม 4 แล้วกว่า 200 ล้านบาท และยังคงได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง คาดว่าครึ่งปีหลังจะมียอดขายจากลูกค้าต่างประเทศมาใน 5 โครงการ ทั้งทำเล เอกมัย-พระราม 4, บางซื่อ-ประชาชื่น, พหล-สุทธิสาร, สุขุมวิท, รัชดา และจะทำยอดขายจากต่างประเทศได้อีก 1,000 ล้านบาท ในส่วนของแกรนด์ แอสเสทฯ คาดว่าจะมียอดขายจากต่างประเทศเข้ามาเช่นกันอีก 300 ล้านบาท ทำให้มียอดขายคอนโดมิเนียมที่มาจากลูกค้าต่างชาติทั้งกลุ่มรวม 1,500 ล้านบาท

ในส่วนของรายได้นั้น ในครึ่งปีหลังบริษัทจะมีรายได้เพิ่มประมาณ 8,600 ล้านบาท โดยจะมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) รวม 5,400 ล้านบาท  จากโครงการแนวราบและจากโครงการคอนโดมิเนียม เมโทร สกาย บางซื่อ-ประชาชื่น, เมโทรลักซ์ รัชดา, เมโทรลักซ์ เอกมัย-พระราม 4, เดอะไฮด์ สุขุมวิท 11 และ เดอะไฮด์ สุขุมวิท 13 ในส่วนของธุรกิจโรงแรม มีการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา มูลค่า 1,740 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส

นอกจากนี้แล้ว บริษัทยังจะมีรายได้จากการขายที่ดินและทรัพยสินเพิ่มอีกจำนวน 1,500 ล้านบาท จากที่ได้รับในช่วงครึ่งปีแรกจำนวน 700 ล้านบาท จะมาจากการขายที่ดินบริเวณร่มเกล้าและลาดพร้าว รวม 1,200 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงได้ภายในไตรมาส 3 และจะมีการขายหุ้นศูนย์การค้าดารา ฮาเบอร์ศรีราชา มูลค่า 300 ล้านบาท ให้กับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ นอกเหนือจากจากรายได้ที่เข้ามาในหลายๆ ทาง จะส่งผลให้หนี้สินของบริษัทลดลงอย่างรวดเร็ว  โดยคาดว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของบริษัทละลดลงเหลือ 1.6 เท่าในครึ่งปีหลัง  

สำหรับการร่วมทุนกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศนั้น บริษัทฯ มีแผนความร่วมมือทั้งกับบริษัทในประเทศไทย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์  คาดจะสามารถสรุปผลได้ในไตรมาส 3 และ ไตรมาส


บันทึกโดย : วันที่ : 04 ก.ค. 2560 เวลา : 23:27:48
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:41 am