แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
งานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2560


 

จังหวัดสุรินทร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้ส่งเสริมและพัฒนาจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว “มาสุรินทร์ เที่ยวได้ทุกวัน” ภายใต้แนวคิดของการอนุรักษ์ธรรมชาติ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และเพื่อสุขภาพ “Surin by nature” ประกอบกับจังหวัดสุรินทร์เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศว่าเป็นเมืองช้าง และมีหมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ ศูนย์คชศึกษาตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยชาวสุรินทร์ปฏิบัติต่อช้างเหมือนเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของครอบครัวเป็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่สืบต่อมาจากบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งเมืองสุรินทร์จนถึงปัจจุบัน โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลช้างในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ดังนั้นในทุกเทศกาลงานประเพณีที่สำคัญๆ ของชุมชนและจังหวัดสุรินทร์ จึงมีการนำช้างเข้าร่วมในเทศกาลและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดสุรินทร์ เช่น งานประเพณีแซนโฎนตาบูชาบรรพบุรุษ, งานวันช้างไทย, งานประเพณีบวชนาคช้างและงานต้อนรับและ   เลี้ยงอาหารช้าง รวมทั้งในงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง โดยได้นำช้างเข้าร่วมกิจกรรมเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2550 และได้จัดต่อเนื่องเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบันนั้น  

   

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เห็นความสำคัญของการส่งเสริมและสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีอีกกิจกรรมหนึ่ง จึงร่วมกับจังหวัดสุรินทร์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระพุทธศาสนา เทศบาลเมืองสุรินทร์ ที่ทำการปกครองอำเภอท่าตูม องค์การบริหารส่วนตำบลกระโพ และคชอาณาจักรจังหวัดสุรินทร์ จัดงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2560 เพื่อเป็น       การส่งเสริมและสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีของไทย และเป็นการแสดงออกถึงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร   มหาภูมิพลอดุลยเดช รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2560 

โดยในวันที่ 7 กรกฎาคม2560 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ชมความอลังการของขบวนแห่เทียนที่ได้รับการแกะสลักและตกแต่งอย่างสวยงาม ตระการตา พร้อมชมขบวนช้างสุดยิ่งใหญ่มากถึง 66 เชือก และในวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญร่วมพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง โดยมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่นั่งรับบิณฑบาตบนหลังช้าง  บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ซึ่งช้างที่มาร่วมกิจกรรมดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นช้างที่มาจากศูนย์คชศึกษาในโครงการ “โลกของช้าง (Elephant World) แหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ของโลก” ตำบลกระโพอำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ภายใต้การดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งการนำช้างมาร่วมในกิจกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด โดยจะเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จัก ในอีกทางหนึ่ง

 

นายกิติเมศวร์  รุ่งธนิเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวน  ชาวสุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวร่วมงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2560 พร้อมร่วมทำบุญตักบาตรบนหลังช้างซึ่ง 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนทุกท่านมา  โอกาสนี้


บันทึกโดย : วันที่ : 05 ก.ค. 2560 เวลา : 16:58:11
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:40 pm