หุ้นทอง
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดตัวแพลตฟอร์ม "LIVE" ในงาน Startup Thailand


ตลาดหลักทรัพย์ฯ พัฒนาตลาดทุนเพื่อเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน พร้อมขยายโอกาสแก่ผู้ประกอบธุรกิจ startup ตามแผนงานสำคัญเพื่อสร้าง startup ecosystem ที่สมบูรณ์ ทั้งในด้านการเตรียมความพร้อม การให้ความรู้ การพัฒนา platform ให้แก่ startup เพื่อเชื่อมโยงและเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมถึงการร่วมลงทุนใน startup สอดรับโมเดล Thailand 4.0 ของรัฐบาล เผยเปิดตัว “LIVE” platform ครั้งแรกในงาน Startup Thailand 6-9 ก.ค.นี้  พร้อมให้บริการ Q3 ปีนี้ หลังได้รับการอนุมัติจาก ก.ล.ต.


นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญในการพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน ภายใต้วิสัยทัศน์ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” โดยได้ส่งเสริมธุรกิจทุกขนาดเติบโตด้วยคุณภาพ และได้ขยายไปยังกลุ่มผู้ประกอบการ startup โดยมีแผนกลยุทธ์การสร้าง startup ecosystem ครบวงจร ตั้งแต่การให้ความรู้และประสบการณ์ในการจัดการธุรกิจอย่างเป็นระบบ จนถึงการระดมทุนเพื่อการเติบโตผ่านหลักสูตรอบรมผู้ประกอบการและสื่อความรู้ต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้จับมือกับหน่วยงานพันธมิตรร่วมลงทุนในกองทรัสต์กับธนาคารออมสิน และธนาคากรุงไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการที่มีแนวคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ มีเงินทุนในการต่อยอดธุรกิจ รวมถึงการพัฒนา platform ให้แก่ startup เพื่อเชื่อมโยงและเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งจะเป็นตัวครั้งแรกในงาน Startup Thailand 6-9 ก.ค. นี้ โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานภาครัฐ
 
พร้อมกันนี้ ภายในงาน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการพัฒนากฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจแห่งผู้ประกอบการ พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ เพื่อร่วมพัฒนาแนวทางแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) แนวทางการจัดตั้งศูนย์ทดสอบและพัฒนานวัตกรรมสำหรับธุรกิจในรูปแบบเศรษฐกิจแบ่งปัน
 
“ปัจจุบันนักธุรกิจรุ่นใหม่หันมาสนใจเป็น startup มากขึ้น และอยู่ในกระแสที่ทั่วโลกกำลังจับตา เพราะหลายแนวคิดนำไอเดียและนวัตกรรมใหม่ๆ มาเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจในปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งในไทยผู้ประกอบการกลุ่มนี้จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศสู่ยุคใหม่ ตามโมเดล Thailand 4.0 ของรัฐบาล ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นความสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการดังกล่าวเช่นกัน โดยในงาน Startup Thailand ครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมเป็นวิทยากร เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองในหัวข้อ “Asia Capital Market; Driving Force for Startups” ร่วมกับผู้บริหารระดับสูงจากตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งมีประสบการณ์ในการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการ Startup” นางเกศรา กล่าว
 
งานครั้งนี้ จะมีการเปิดตัว “LIVE” platform ครั้งแรกและเป็นตลาดซื้อขายสำหรับธุรกิจ Startup และ SMEs โดยการสนับสนุนของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (National Startup Committee) ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้บริษัท ไลฟ์ฟินคอร์ป จำกัด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือหุ้น 99.99% ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ Startup เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการระดมทุนและเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายเปลี่ยนมือ ตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจเติบโตต่อไปในอนาคต” เกศรากล่าว
 
ทั้งนี้ สำหรับ LIVE platform อยู่ระหว่างการขออนุญาตการประกอบธุรกิจจากสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้บริการไตรมาส 3 ปีนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th

งาน Startup Thailand 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ก.ค. 2560 เวลา 10.00-20.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ค. 2560 เวลา : 19:41:28
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:34 am