เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ลอยตัว LPG ไม่กระทบต้นทุนสินค้า


ความกังวลถึงผลกระทบ จากการลอยตัวราคาแก๊สหุงต้ม (LPG) ทั้งระบบตั้งแต่วันที่ 1 .. 2560  เป็นต้นไป จะไม่รุนแรงมากนัก โดยเฉพาะในส่วนของราคาสินค้า  ซึ่ง นางนันทวัลย์   ศกุนตนาค  อธิบดีกรมการค้าภายใน   คาดว่า  ราคา LPG จะยังคงอยู่ในระดับเดียวกับปัจจุบัน  ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อราคาอาหารปรุงสำเร็จ  เพราะต้นทุนจะขยับขึ้นเพียง 12 สตางค์ต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.)   จึงไม่มีเหตุผลที่ผู้ประกอบการและร้านค้าจะใช้เป็นเหตุผลปรับขึ้นราคาอาหารปรุงสำเร็จ


การลอยตัวราคา LPG ตามตลาดโลก  ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ด้วยซ้ำ หากราคาในตลาดโลกปรับตัวลดลง และประเมินว่าราคา LPG ในตลาดโลกจะยังคงทรงตัวอยู่ระดับนี้ต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 2-3 ปี  ทำให้แรงกดดันต่อราคาอาหารปรุงสำเร็จไม่น่าจะเกิดขึ้น


และเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค   กรมฯ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาจำหน่ายแก๊สหุงต้ม และราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาหารปรุงสำเร็จ และสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ทั้งในตลาดสด ห้างสรรพสินค้า โดยหากประชาชนพบเห็นการเอาเปรียบ หรือจำหน่ายสินค้าในราคาไม่เป็นธรรมสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมฯ โทร. 1569 ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบเอาเปรียบผู้บริโภคจริง จะดำเนินการตามกฎหมาย


ทั้งนี้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี พลเอกอนันตพร  กาญจนรัตน์  รมว.พลังงา   เป็นประธาน เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา   มีมติคงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) เดือนกรกฎาคม 2560 ไว้ที่ 20.49 บาท/กิโลกรัม (กก.)  เนื่องจากต้นทุนแอลพีจีตั้งต้นลดลง 1.4262 บาท/กก. จาก 15.0491 บาท/กก. เป็น 13.6229 บาท/กก.  ตามทิศทางราคาตลาดโลกลดลงจาก 382.50 เหรียญสหรฐ/ตัน มาอยู่ที่ 355 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งเป็นการตรึงราคาเดือนสุดท้าย  ก่อนเปิดเสรีธุรกิจแอลพีจีเต็มรูปแบบทั้งระบบในรอบกว่า 30 ปี  มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 นี้เป็นต้นไป


ซึ่ง นายทวารัฐ  สูตะบุตร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า  กระทรวงพลังงานกำลังหารือร่วมกับกรมบัญชีกลางกระทรวงการคลัง  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อหาแนวทางดูแลผู้มีรายได้น้อยที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจี  โดยยืนยันว่ารัฐยังคงมีกลไก กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองไว้ดูแลราคาแอลพีจีให้มีเสถียรภาพในช่วงที่ราคาตลาดโลกผันผวน และบรรเทาความเดือดร้อนค่าครองชีพของประชาชน


อย่างไรก็ตาม การเปิดเสรีธุรกิจก๊าซแอลพีจีทั้งระบบ มีผลให้ยกเลิกการกำหนดราคาโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมันและโรงอะโรเมติก ยกเลิกการกำหนดราคาณ โรงกลั่นที่อ้างอิงราคานำเข้า   ซึ่งเป็นราคาซื้อตั้งต้นแอลพีจี และยกเลิกการประกาศราคาขายส่ง คลังก๊าซ เพื่อให้ตลาดแอลพีจีมีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์


แต่ทั้งนี้ สนพ.ยังคงติดตามและประกาศเฉพาะราคาอ้างอิงตลาดโลกของซาอุดีอาระเบีย  เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำกับดูแลราคาขายปลีกแอลพีจีในประเทศ หากราคาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ  สนพ.ยังคงมีกลไกติดตามสถานการณ์ราคานำเข้าแอลพีจีและต้นทุนโรงแยกก๊าซอย่างใกล้ชิดเป็นรายเดือน 


บันทึกโดย : วันที่ : 10 ก.ค. 2560 เวลา : 22:34:21
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:02 pm