ยานยนต์
ฟอร์ด ทดสอบนวัตกรรมใหม่ มุ่งยกระดับการสัญจรประจำวันให้ดียิ่งขึ้น


ฟอร์ดทดสอบนวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงไฟแดง ซึ่งช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางประจำวันได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์

ฟอร์ดทดสอบนวัตกรรมที่ใช้ชื่อว่า “Vehicle to Infrastructure หรือ V2i” ที่สามารถปฏิวัติการเดินทางในชีวิตประจำวันสำหรับผู้สัญจรนับล้านคนในเมืองทั่วทวีปเอเชีย และจะช่วยลดเวลาการเดินทางบนท้องถนนกว่า 20 นาทีต่อวัน

นวัตกรรมสำหรับอนาคตที่สามารถเชื่อมต่อรถยนต์กับข้อมูลจากระบบการจราจรจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ลดความเครียด ประหยัดเวลาในการเดินทางและพลังงาน รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซไอเสียได้อีกด้วย

เซี่ยงไฮ้, ประเทศจีน, 6 กรกฎาคม 2560 – ปัจจุบัน ผู้สัญจรในเมืองหลวงทั่วทวีปเอเชียต่างใช้เวลาส่วนใหญ่บนท้องถนนเพื่อรอสัญญาณไฟจราจร

เปลี่ยนเป็นไฟเขียว ฟอร์ดจึงได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ เพื่อสานฝันของคนเมืองให้กลายเป็นความจริง 

ฟอร์ดเชื่อว่า ผู้ขับขี่ในอนาคตสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อลดเวลาในการรอสัญญาณไฟจราจร และลดเวลาในการเดินทาง สำหรับผู้ขับขี่ในทวีปเอเชียที่ใช้เวลากว่า 20 นาทีต่อวัน ในการรอสัญญาณไฟจราจร เทคโนโลยีที่ฟอร์ดได้พัฒนาขึ้นจะมีบทบาทในการช่วยลดปัญหาการจราจรการติดขัดได้ในชีวิตประจำวัน

วิศวกรแผนการสัญจรอัจฉริยะของฟอร์ดได้ทดสอบเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า“Vehicle to Infrastructure หรือ V2i” ที่สามารถเชื่อมต่อยานพาหนะกับระบบการจราจร ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบในสนามทดลอง รวมทั้งโซนทดสอบในเมืองเซียงไฮ้ ที่สามารถแชร์ข้อมูลของระบบและสภาพจราจรโดยตรงไปยังรถยนต์ที่ใช้สำหรับการทดสอบในครั้งนี้

 “ลองจินตนาการถึงการสัญจรประจำวันที่ใช้เวลารอสัญญาณไฟแดงที่น้อยลง คุณจะมีเวลามากขึ้นในแต่ละวัน โดยเทคโนโลยี V2i ที่กำลังถูกพัฒนาจะช่วยให้การสัญจรสะดวกและประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น” ทอมมัส ลูคัสเซวิก ผู้จัดการฝ่ายการขับเคลื่อนอัตโนมัติประจำภูมิภาคยุโรปและประเทศจีน ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าว

ระบบให้คำปรึกษาเรื่องความเร็วของสัญญาณไฟจราจรที่เหมาะสมที่สุด 

หากนวัตกรรมดังกล่าวของฟอร์ดผ่านการทดสอบและนำมาใช้จริง รถยนต์ในอนาคตจะถูกติดตั้งด้วยระบบให้คำปรึกษาเรื่องความเร็วรถกับสัญญาณไฟจราจรที่เหมาะสมที่สุด หรือ Traffic Light Optimal Speed Advisory (TLOSA) อย่างที่ได้อธิบายไว้ในวีดีโอนี้ ซึ่งเป็นระบบที่รายงานผู้ขับขี่เกี่ยวกับอัตราความเร็วที่ปลอดภัยที่สุด เพื่อช่วยลดเวลารอสัญญาณไฟแดง โดยตรวจสอบข้อมูลจากระบบขนส่งและระบบสัญญาณไฟจราจร

รถฟอร์ดที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ได้รับการติดตั้งตัวรับ-ส่งสัญญาณที่ซ่อนไว้ในกระโปรงหลังรถ ดีไวซ์ดังกล่าวสามารถแนะนำความเร็วรถที่เหมาะสมที่สุดกับสัญญาณไฟจราจร ผ่านทางเสียงและหน้าจอแสดงผล

ระบบเชื่อมต่อดังกล่าวอาศัยการทำงานของเครื่องมอนิเตอร์การจราจรที่ติดตั้งบนถนนและตัวส่งข้อมูลที่มีอยู่ในสัญญาณไฟจราจรและป้ายบอกทางเหนือศีรษะ เพื่อเก็บและแชร์ข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ โดยระบบ TLOSA จะใช้ข้อมูลดังกล่าว เพื่อคำนวณอัตราความเร็วที่เหมาะสมสำหรับการขับขี่ เพื่อลดระยะเวลาการรอสัญญาณไฟแดง

นวัตกรรมดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการยกระดับการใช้ชีวิตของทุกคน โดยฟอร์ดได้เพิ่มการลงทุนถึง 3 เท่า ในการพัฒนาเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ ที่ช่วยบรรเทาความเครียดจากสถานการณ์ที่ท้าทาย เช่น การถอยจอดขนานฟุตบาท การควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางและการจัดการความเร็ว

“เราเชื่อว่า ลูกค้าของเราจะต้องชอบนวัตกรรมดังกล่าวอย่างแน่นอน” ลูคัสเซวิกกล่าว “ลองคิดดูว่า คุณสามารถนำเวลามาทำอะไรได้บ้างแทนการรอสัญญาณไฟจราจร”

หากมีการใช้กันอย่างกว้างขวาง เทคโนโลยี V2i จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดอย่างมีนัยสำคัญ ผ่านการบริหารความคล่องตัวการจราจร

 “นวัตกรรม V2i จะเกิดประโยชน์มากที่สุด ถ้าผู้ผลิตรถยนต์และหน่วยงานภาครัฐด้านการคมนาคมหันมาใช้นวัตกรรมดังกล่าว” ลูคัสเซวิก กล่าว

สัญญาณไฟแดง

การรอสัญญาณไฟแดงไม่ใช่ช่วงระยะเวลาที่ทรมานที่สุดของผู้สัญจร

การสำรวจล่าสุดในสหราชอาณาจักรแสดงให้เห็นว่า การหยุดรอสัญญาณไฟแดงตลอดทางใช้เวลา 1 ใน 5 ของการเดินทางทั่วไป

จากรายงานการประเมินสภาพจราจรทั่วโลกของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการจราจรINRIX ประจำปี 2016 (Global Traffic Scorecard Report 2016) กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่รถติดที่สุดในทวีปเอเชีย โดยชาวกรุงเทพฯ เสียเวลาเฉลี่ยราว 64.1 ชั่วโมงไปกับรถติดบนถนนในปีที่ผ่านมา 2

หากสามารถลดระยะเวลาการรอสัญญาณไฟแดงได้ การเดินทางของผู้สัญจรในเมืองในทวีปเอเชียสามารถประหยัดเวลาได้มากถึง 75 ชั่วโมงต่อปี


บันทึกโดย : วันที่ : 12 ก.ค. 2560 เวลา : 22:42:43
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 3:41 am