เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ จับมือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมพลังเครือข่ายสมาคมการค้า


กระทรวงพาณิชย์ ยึดหลัก “เราจะเดินหน้าและแข็งแรงไปด้วยกัน” จับมือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย    จัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายสมาคมการค้า เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน หวังผลักดันให้เกิดพันธมิตร/ความร่วมมือระหว่างสมาคม ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เข้มแข็งระยะยาว


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “กระทรวงพาณิชย์ ได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและพัฒนาสมาคมการค้าของไทยมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลักดันให้สมาคมการค้ามีการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มธุรกิจ จึงร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กำหนดจัดสัมมนา “พลังเครือข่ายสมาคมการค้า : The Power of Networking”  เพื่อผนึกกำลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการสนับสนุนส่งเสริมบทบาทสมาคมการค้าให้มีศักยภาพพร้อมที่จะเป็นผู้นำภาคธุรกิจในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ ภาคเศรษฐกิจไทย รวมทั้ง เพื่อยกระดับขีดความสามารถ เสริมสร้างทักษะ และเติมเต็มศักยภาพแก่ SMEs ไทย ในการเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงจากทุกบริบทภายนอกสู่การเป็น “สมาร์ท เอ็นเตอร์ไพร์ส” อย่างเต็มตัว”

 
“กิจกรรมสร้างเครือข่ายสมาคมการค้า จัดขึ้นเพื่อผลักดันให้ผู้บริหารสมาคมการค้าเห็นความสำคัญของการสร้างเครือข่ายระหว่างสมาคมการค้าในการเป็นตัวแทนภาคธุรกิจที่เข้มแข็ง และสมาชิกภายในสมาคมการค้าได้รับประโยชน์ทางธุรกิจสูงสุด ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มธุรกิจให้มีศักยภาพสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายและต่อยอดธุรกิจร่วมกัน ทั้งในรูปแบบระหว่างกลุ่มคลัสเตอร์ธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงระหว่างกัน และ ระหว่างห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) ของแต่ละธุรกิจ โดยจะเน้นส่งเสริมให้สมาคมการค้าจัดทำกลยุทธ์ 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์ กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวม 30 สมาคม        โดยกรมฯ จะจัดส่งคณะผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในลักษณะโคชชิ่ง (Coaching) เพื่อจัดทำร่างยุทธศาสตร์ตามรายกลุ่มธุรกิจ รวมถึงลงพื้นที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายโอกาสการค้าการลงทุนในพื้นที่จริง เช่น โครงการ ECC ของรัฐบาล เป็นต้น รวมถึงเปิดโอกาสให้แต่ละกลุ่มธุรกิจนำเสนอยุทธศาสตร์ และร่วมกันพิจารณาคัดเลือกยุทธศาสตร์ต้นแบบ 1 กลุ่มธุรกิจ เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนให้ยุทธศาสตร์ต้นแบบนั้นไปสู่การปฏิบัติจริงและเห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน”
 
 
 
รมว.พณ. กล่าวเพิ่มเติมว่า “งานในวันนี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศมากมายมาบรรยายให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ เช่น - นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แสดงวิสัยทัศน์ พันธกิจ Trade & Service 4.0 - นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำเสนอนโยบายและแนวทางการส่งเสริม/พัฒนาสมาคมการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย - รศ.ดร.เสาวนีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นำเสนอสถานการณ์เศรษฐกิจไทย และความเชื่อมโยงการทำงานระหว่างมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ค. 2560 เวลา : 18:51:25
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:41 am