แบงก์-นอนแบงก์
SCB ปรับเพิ่มประมาณการ GDP ไทยปีนี้โต 3.4%หลังส่งออกพุ่ง


นายพชรพจน์  นันทรามาศ  ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ  ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC)  กล่าวว่า EIC ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 3.4% จากเดิม 3.3% หลังคาดว่าการส่งออกในปีนี้จะฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญ เช่น สหรัฐฯ ยุโรป จีน และกลุ่มประเทศ CLMV  มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยสินค้าส่งออกที่จะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งมีสัดส่วนราว 30% ของการส่งออกรวม EIC จึงได้ปรับประมาณการการส่งออกของไทยปีนี้เพิ่มเป็น 3.5% จากเดิมที่คาดไว้ 1.5% ในประมาณการครั้งก่อน

          
อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อภายในประเทศยังชะลอตัวจากสภาวะตลาดแรงงานที่ซบเซา และรายได้เกษตรกรที่มีแนวโน้มลดลงในครึ่งปีหลัง พร้อมประเมินว่า เศรษฐกิจในประเทศช่วงครึ่งปีหลัง จะได้แรงหนุนจากการเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากงบกลางของภาครัฐ ซึ่งจะช่วยให้กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้นได้โดยเฉพาะในต่างจังหวัด
 
 
   
ทั้งนี้ธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงไม่เพิ่มการจ้างงาน  แม้การส่งออกจะขยายตัวได้ดีในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการฟื้นตัวของการส่งออกนั้นไม่ได้เกิดในส่วนที่ใช้แรงงานมากนัก เช่น กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งออกได้เพิ่มขึ้นมาก แต่กลับมีต้นทุนแรงงานเพียง 4% ของต้นทุนรวม   ขณะเดียวกันภาคธุรกิจยังคงชะลอการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร เช่น การก่อสร้างและการลงทุนในเครื่องมือเครื่องจักร ส่วนหนึ่งมาจากการที่ธุรกิจขนาดใหญ่หันไปลงทุนในรูปแบบของการควบรวมกิจการมากขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนของเงินลงทุนเพื่อควบรวมกิจการต่อเงินลงทุนระยะยาวทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 11% มาอยู่ที่ 42% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว ทำให้ความต้องการในการใช้ปัจจัยการผลิตใหม่รวมถึงการจ้างงานมีแนวโน้มที่จะขยายตัวน้อยลง
          
อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังมีความเสี่ยงที่ต้องจับตา 3 ประการ 1.กำลังซื้อครัวเรือนที่ชะลอตัว ทั้งจากรายได้เกษตรกรที่มีแนวโน้มลดลงตามทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ และรายได้ครัวเรือนนอกภาคเกษตรที่อาจไม่ได้ถูกปรับขึ้นหากตลาดแรงงานยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งกระทบกับการใช้จ่ายของกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง-น้อยที่มีภาระหนี้ครัวเรือนสูงแล้ว
          
2.ค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับคู่ค้าบางราย  การเคลื่อนไหวของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมามีการแข็งค่าเมื่อเทียบกับบางสกุล เช่น จีน อินโดนีเซีย และเวียดนาม โดย EIC คาดว่าเงินบาทในปีนี้จะแข็งค่าขึ้นแตะ 35.00 -35.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมคาดไว้ที่ 36.00-36.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  ดังนั้นหากเงินบาทนยังคงแข็งค่าต่อไป จะทำให้ความสามารถด้านการแข่งขันของสินค้าบางประเภทเสียเปรียบด้านราคา เช่น อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ชิ้นส่วนโทรศัพท์ ยางพารา และข้าว
          
3.ตลาดการเงินโลกมีความเปราะบางเพิ่มขึ้น ราคาสินทรัพย์ทางการเงินได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งพันธบัตร หุ้น สกุลเงินในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งเงินบาทไทยอาจได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ และการเริ่มลดขนาดงบดุลในอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ ตลาดการเงินโลกยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศที่คาดเดาได้ยาก ทั้งความไม่แน่นอนในการบริหารรัฐบาล และนโยบายต่างประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์, ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี และความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลาง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2560 เวลา : 14:18:38
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 10:06 am