เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กสทช.แจงเรียกคืนคลื่น 2600 MHz ของ MCOT ได้รับเยียวยา


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าว บมจ.อสมท (MCOT) อาจจะไม่ได้รับเงินเยียวหาก กสทช.เรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกะเฮิร์ตช (MHz) ว่า จากการหารือกับผู้บริหาร อสมท อาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน 

          
ทั้งนี้ ขอย้ำว่า กสทช.อยู่ระหว่างการจัดทำร่างหลักเกณฑ์ในการเยียวขอคืนคลื่นความถี่  การเยียวยาจะเกิดขึ้นเมื่อ กสทช.พิจารณาแล้วว่าคลื่นที่เรียกคืนเป็นคลื่นที่ไม่ได้ใช้งาน ใช้งานไม่คุ้มค่า จึงเรียกคืนคลื่น ก่อนจะเรียกคืนคลื่นใดต้องมีการศึกษาก่อนว่าคลื่นที่จะเรียกคืนนั้นเข้าหลักเกณฑ์ข้อใด 
          
จากนั้น กสทช.จะขอเรียกคืนคลื่น โดยผู้ถือครองคลื่นดังกล่าวจะแจ้งกลับมาว่ามีการใช้งานคลื่นความถี่อยู่เท่าใด สามารถคืนคลื่นได้มากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้น กสทช.จะสรุปจำนวนคลื่นความถี่ที่จะเรียกคืนอีก ส่วนค่าเยียวยาในการคืนคลื่นจะเป็นเท่าใดขึ้นอยู่กับคณะอนุกรรมการเยียวซึ่งตั้งขึ้นตามร่างหลักเกณฑ์ที่กำลังยกร่างขึ้นจะพิจารณา
          
“อยากให้สื่อเข้าใจตรงกันว่า กสทช.ไม่เคยพูดว่า อสมท จะไม่ได้เงินเยียวยา ขอให้ อสมท อยู่เฉยๆ กสทช.จะทำเรื่องขอคืนคลื่นไปที่ อสมท จึงเข้ากระบวนการเยียวยา ส่วนค่าเยียวยาจะได้เท่าใดจะต้องประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ก่อนจากนั้นจะให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณา แล้วจะเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกคืนคลื่นมาหารือ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย"นายฐากร กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ค. 2560 เวลา : 18:20:45
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:19 pm