แบงก์-นอนแบงก์
KBANK บริการหนังสือค้ำประกันบนบล็อกเชนครั้งแรกของโลก


เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำธุรกรรมของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยมากขึ้น  และล่าสุดธนาคารกสิกรไทยได้คิดค้นระบบ การออกหนังสือค้ำประกันให้ลูกค้า บนบล็อกเชนได้เป็นรายแรกของโลก 

ซึ่งนางฤชุกร   ศิริโยธิน  รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.  บอกว่า ธปท. มีนโยบายส่งเสริมการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้  โดยมีการนำ regulatory sandbox  ให้ผู้ประกอบการทำทดสอบ พัฒนารูปแบบบริการ และความเสี่ยงที่เกิดขึ้น เปิดให้นำเทคโนโลยีใหม่มาทดลองใช้ ขณะที่ ธปท.จะดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน โดยไม่เป็นอุปสรรคต่อการบริการการเงิน หลังจากที่ ธปท. อนุมัติให้ทดลองในแซนด์บอกซก็ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ในการอนุมัติ  ซึ่งไม่ต้องการให้ช้าเกินไป  เพราะเทคโนโลยีรอไม่ได้  ซึ่งโครงการบล็อกเชนของธนาคารกสิกรไทยก็อยู่ในบล็อกเชน ของ ธปท.


นายพิพิธ  เอนกนิธิ  กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรบอกว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับ IBM ในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน มาสร้างระบบต้นแบบใช้รับรองเอกสารต้นฉบับ  โดยได้เริ่มทดสอบบริการบน regulatory sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทยและจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจได้แก่  การไฟฟ้านครหลวง  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  บมจ.พีทีทีโกลบอล เคมิคอลและ บริษัทพีทีทีโพลีเมอร์  มาร์เก็ตติ้ง  พัฒนาบริการหนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยี block chain เพื่อยกระดับการจัดการเอกสารหนังสือค้ำประกันแก่หน่วยงานผู้รับหนังสือค้ำประกันและคู่ค้าผู้วางหนังสือค้ำประกัน

 
ซึ่งในปี 2560 ธนาคารคาดว่า  ประเทศไทยจะมีการออกหนังสือค้ำประกัน ผ่านระบบธนาคารพาณิชย์มูลค่ารวมกว่า 1.35 ล้านล้านบาท  ขยายตัว 8%  เมื่อเทียบกับปี 2559 ซึ่งในจำนวนนี้เป็นหนังสือค้ำประกันที่ออกโดยธนาคารกสิกรไทยประมาณ 3.3 แสนล้านบาท   มีส่วนแบ่งการตลาด 25%   โดยเป็นการใช้บริการหนังสือค้ำประกันภัยสาขา 80% และผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ 20% ซึ่งธนาคารตั้งเป้าว่าในสิ้นปี 2561 จะเพิ่มสัดส่วนการใช้บริการผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เป็น 35 %  โดยมีสัดส่วนการใช้ผ่านblock  chain 5%  

และเชื่อว่าหนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เกิดขึ้นในครั้งแรกของโลกนี้   จะถูกนำมาใช้และพัฒนาเป็นมาตรฐานใหม่ที่เป็นสากล   เพราะจะช่วยให้ ทุกภาคส่วนในระบบเชื่อมต่อและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีร่วมกัน    ช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันรองรับการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ thailand 4.0

ด้านนายณรงค์ชัย  พิสุทธิ์ปัญญา  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีการนำเข้าจะส่งออก ทำให้ต้องใช้หนังสือค้ำประกัน ปัจจุบันมีคู่ค้าที่ใช้หนังสือค้ำประกันอยู่ราว 200-300 แห่ง คิดเป็นมูลค่าราว 1,500 ล้านบาท จำนวนนี้เป็นการออกหนังสือค้ำประกันโดยธนาคารกสิกรไทยราว 50% ซึ่งบริษัทได้เริ่มใช้หนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ขณะนี้มีการใช้หนังสือค้ำประกันบนเทคโนโลยีบล็อกเชนแล้วประมาณ 40 แห่ง มูลค่าราว 300 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเมื่อหมดอายุสัญญาจะทยอยย้ายมาอยู่บนบล็อกเชนทั้งหมด ซึ่งบริษัทมีความมั่นใจในบริการนี้ เพราะการใช้เอกสารมีความยุ่งยากและใช้เวลา หรือหากผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์อาจจะถูกภัยไซเบอร์แฮกข้อมมูลได้ ซึ่งบริการนี้มีความปลอดภัยสูงแฮกข้อมูลได้ยาก นอกจากนี้ หากมีพัฒนาต่อยอดนำบล็อกเชนไปให้บริการอื่น ๆ จะสามารถต่อยอดธุรกิจได้อีกมาก


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ค. 2560 เวลา : 17:03:42
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:52 am