แบงก์-นอนแบงก์
สสว.-SMRJ จัดสัมมนาครั้งใหญ่สนับสนุนการใช้งานเว็บไซต์ "J-Good Tech"


นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และองค์การเพื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมและนวัตกรรมภูมิภาคแห่งประเทศญี่ปุ่น (SMRJ) ได้ร่วมจัดงานสัมมนา “Thai-Japan Business Cooperation : the Key to Globalization” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมจัดขึ้นภายในงาน Thailand Industry EXPO 2017 เพื่อให้ความรู้ในการใช้งานเว็บไซต์ “J-Good Tech”


 
สืบเนื่องมาจากนโยบายของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เห็นชอบความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นในการส่งเสริม SME ของทั้งสองประเทศ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนความรู้ในการส่งเสริม SME การร่วมคิดค้นเครื่องมือเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME การเพิ่มช่องทางการตลาด เปิดการค้าร่วมกันและการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านนวัตกรรม เป็นต้น
เว็บไซต์ J-Good Tech มีผู้ประกอบการ SME ของญี่ปุ่นลงทะเบียนไว้กว่า 4,800 ราย และผู้ประกอบการจากประเทศสมาชิก ได้แก่ อินโดนีเซีย ไต้หวัน เวียดนามและไทยอีกกว่า 2,500 ราย รวมทั้งยังมีบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นกว่า 250 บริษัทเป็นพันธมิตร นับเป็นช่องทางของผู้ประกอบการไทย เพื่อก้าวสู่ Supply chains

ปัจจุบันมีรายชื่อของผู้ประกอบการ SME ไทยอยู่บนเว็บไซต์ J-Good Tech แล้วกว่า 1,300 ราย โดยส่วนหนึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกภายใต้โครงการของ สสว. อาทิ โครงการ SME National Award โครงการ Provincial Champion และสมาชิกที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ในต่างประเทศของ สสว.ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าว ฝ่ายญี่ปุ่น ซึ่งได้นำทีมผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากเวปไซต์ดังนี้ ในการอบรมครั้งนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 109 ราย  ประกอบด้วยกลุ่มการผลิต ชิ้นส่วนอุตสาหกรรม 31 ราย อาหารและผลไม้แปรรูป 19 ราย บริการ 15 ราย Trading 15 ราย สุขภาพและความงาม 10 ราย และอื่นๆ 17 ราย

 
 
“รายชื่อของธุรกิจและผู้ประกอบการไทยอยู่บนแพลทฟอร์ม J-Good Tech เป็นจำนวนมาก เป็นอันดับ 1 จากทุกประเทศที่เข้าเป็นสมาชิก แต่ผู้ประกอบการไทยโดยมากยังไม่ทราบถึงการใช้ประโยชน์จากแพลทฟอร์มดังกล่าว เนื่องจากขาดความเข้าใจและประโยชน์จากการใช้งาน การจัดสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญ SMRJ เดินทางมาจากญี่ปุ่น เพื่อสาธิตการใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ J-Good Tech โดยหวังว่าจะเกิดการจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทญี่ปุ่นและ SME ไทยจะได้รับประโยชน์และนำไปใช้ต่อยอดธุรกิจ สร้างเครือข่าย และมองเห็นโอกาสสู่ทางการค้าในประเทศญี่ปุ่นและประเทศคู่ค้าอื่นๆ ต่อไป”นางสาลินี กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2560 เวลา : 18:07:13
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:13 am