เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คลังชี้เงินบาทแข็งค่าในรอบ 26 เดือนเป็นไปตามภูมิภาค หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่า ไม่ได้สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยมีปัญหา


คลังชี้เงินบาทแข็งค่าในรอบ 26 เดือนเป็นไปตามภูมิภาค หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่า ไม่ได้สะท้อนว่าเศรษฐกิจไทยมีปัญหา  แนะผู้ประกอบการต้องป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน สั่งแบงก์และเอ็กซิมแบงก์หาทางช่วยปิดความเสี่ยงค่าเงินให้ SME  


    
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้หารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 26 เดือน โดยการแข็งของค่าเงินบาทเป็นไปในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาคที่แข็งค่าขึ้นเช่นกันจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

"เงินบาทที่แข็งค่าไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจภายในประเทศแย่หรือมีปัญหา แต่มาจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ทำให้ค่าเงินบาทและค่าเงินอื่นในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นมา ซึ่งกระทรวงการคลังได้ติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอยู่ใกล้ชิด และได้หารือกับแบงก์ชาติมาโดยตลอด"นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวแนะนำผู้ประกอบการที่ต้องทำธุรกิจการค้านำเข้าส่งออกและเกี่ยวข้องกับเงินบาท ต้องทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้ เพื่อป้องกันความผันผวนในอนาคต ส่วนกลุ่มธุรกิจรายย่อยและเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยน  กระทรวงการคลังได้หารือเพื่อหาแนวทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ผ่านกลไกของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์ รวมถึงการช่วยเหลือผ่านธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ให้เข้ามาช่วยปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนให้ธุรกิจรายย่อยสามารถเดินหน้ารับความผันผวนจากเงินบาทที่แข็งค่า

บันทึกโดย : วันที่ : 25 ก.ค. 2560 เวลา : 19:32:53
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:01 am