แบงก์-นอนแบงก์
กระทรวงการคลังเผยแจกโชคบัตรเดบิตกระตุ้นการใช้จ่ายบัตรเดบิตโต 30%


กระทรวงการคลัง แจกโชคผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ครั้งที่ 2 รวม 6.75 ล้านบาท พบประชาชนตอบรับโครงการดีหนุนยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตโตขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีที่ผ่านมา 


ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลั เผยว่า หลังจากที่มีโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตภายใต้โครงการ National e-Payment ออกมาเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต พบว่าภาพรวมตลาดบัตรเดบิตมีความคึกคักขึ้น โดยปัจจุบันมีบัตรเดบิตที่ออกโดยสถาบันการเงินต่างๆ ในประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 54.2 ล้านใบ มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตที่ชำระผ่านเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ประมาณ 5.5 ล้านรายการต่อเดือน พบว่ามีการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเติบโตขึ้นประมาณ 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2559 ที่มีการใช้จ่ายประมาณ 4.3 ล้านรายการต่อเดือน โดยมีมูลค่าการใช้จ่ายกว่า 10,000 ล้านบาทต่อเดือน ในขณะที่เครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ดำเนินการติดตั้งโดยผู้มีสิทธิ์ให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 2 ราย ได้แก่ กลุ่ม Consortium และกลุ่มกิจการค้าร่วมโครงการอีเพเม้นท์ ได้ติดตั้งแก่ร้านค้าและหน่วยงานภาครัฐไปแล้วกว่า 90,000 ราย รวมทั้งสิ้น 150,000 เครื่อง ซึ่งทั้งสองกลุ่มได้เริ่มเดินหน้าติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา 

และในโอกาสแจกรางวัลโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตครั้งที่ 2 ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้ให้เกียรติเป็นประธานมอบรางวัลที่ 1 ให้แก่ผู้ใช้บัตรเดบิตและร้านค้าที่โชคดีได้รับโชคจากการใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 1-30 มิถุนายน 2560 ผู้โชคดีที่ใช้บัตรเดบิตได้รับรางวัลสูงสุดมูลค่า 1 ล้านบาท ได้แก่ คุณพลิษฐา สุนทรา และร้านค้าที่โชคดี ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดประสิทธิ์บริการ

นอกจากนี้ นายนรินทร์ กัลยาณมิตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง และ นางสาวสิริธิดา พนมวัน อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ให้เกียรติมอบรางวัลให้แก่ผู้โชคดี รางวัลที่ 2 แบ่งเป็น ประเภทผู้ใช้บัตรเดบิต รางวัลละ 100,000 บาท จำนวน 10 รางวัล และประเภทร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของโครงการ รางวัลละ 30,000 บาท จำนวน 5 รางวัล นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลอื่นๆ ผ่านการโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีของผู้โชคดี โดยการมอบรางวัลในวันนี้เป็นการมอบรางวัลครั้งที่ 2 จัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2560 มีรางวัลรวมทั้งสิ้น 1,007 รางวัล รวมเป็นเงิน 6.75 ล้านบาท 

ทั้งนี้ โครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตจะมีการแจกรางวัลต่อเนื่องอีก 10 ครั้ง โดยจะมีรางวัลสำหรับผู้ใช้บัตรเดบิตจำนวน 1,001 รางวัลต่อเดือน ร้านค้าผู้ให้บริการเครื่องรับบัตร 6-30 รางวัล สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมลุ้นโชคกับโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตยังสามารถลุ้นโชคได้จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2561 เพียงแค่ผู้ใช้บัตรเดบิตชำระสินค้าและบริการผ่านเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ใดก็ได้ และร้านค้ารับบัตรเดบิตผ่านเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งโดยผู้ให้บริการที่ได้รับการคัดเลือกจากภาครัฐ โดยการใช้จ่าย 1 ครั้ง หรือรับบัตร 1 ครั้ง เท่ากับ 1 สิทธิ์ ซึ่งธนาคารจะส่งข้อมูลการชำระเงินนั้นมายังระบบกลางเพื่อสุ่มรางวัล และประกาศรางวัลทุกวันที่ 16 ของทุกเดือนผ่านทางเว็บไซต์ www.epayment.go.th

ลูกค้ากสิกรไทยกวาดเงินล้านโครงการแจกโชคบัตรเดบิตเรียบ 2 รางวัล  ทั้งผู้ถือบัตรเดบิตและร้านค้ารับบัตร พร้อมครองแชมป์คว้ารางวัลมากสุด 2 เดือนซ้อน 

ผลการประกาศรางวัลจากโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตครั้งที่ 2 ลูกค้าบัตรเดบิต และร้านค้ารับบัตรกสิกรไทยคว้ารางวัลที่ 1 ทั้ง 2 รางวัล และได้รางวัลรวมมากที่สุดเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน โดยในครั้งนี้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 459 รางวัล แบ่งเป็นบัตรเดบิต 455 รางวัล และร้านค้ารับบัตร 4 รางวัล รวมมูลค่าทั้งสิ้น 4,972,000 บาท จากมูลค่ารางวัลรวมทั้งหมด 5,750,000 บาท

นายอมร  สุวจิตตานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ชำระเงินลูกค้าบุคคลและปริวรรตเงินตรา ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยในฐานะผู้นำตลาดด้านการใช้จ่ายผ่านบัตร    เดบิตที่มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40% และ ในส่วนของธุรกิจร้านค้ารับบัตรกสิกรไทยเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดถึง 37 % เล็งเห็นว่าโครงการ National e-Payment เป็นโครงการที่จะยกระดับรูปแบบการใช้จ่ายของคนไทยไปสู่การใช้จ่ายแบบสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society  ได้ ซึ่งการส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการใช้จ่ายในรูปแบบดังกล่าว จำเป็นจะต้องให้ความรู้ และสร้างกลไกกระตุ้นให้เกิดความเข้าใจ โครงการแจกโชคบัตรเดบิตซึ่งเป็นโครงการภายใต้โครงการ National e-Payment จึงถือเป็นกลไกสำคัญที่จะกระตุ้นพฤติกรรมการใช้จ่ายแบบไร้เงินสดให้ผู้ใช้บริการได้เข้าใจถึงการใช้งาน ความสะดวก ความปลอดภัยที่จะได้รับ โดยมีผลพลอยได้คือรางวัลจากการใช้งาน 

 

จากการจัดโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตโดยกระทรวงการคลัง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตกสิกรไทยเพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา และในการจับรางวัลครั้งที่ 2 นี้ ผู้ถือบัตรเดบิตธนาคารกสิกรไทย และร้านค้ารับบัตรกสิกรไทย เป็นผู้โชคดีได้รับรางวัลที่ 1 ของทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ารางวัลละ 1 ล้านบาท และยังได้รับรางวัลอื่นๆ อีกทั้งในส่วนของบัตรเดบิต และร้านค้ารับบัตรรวมทั้งสิ้น 459 รางวัล คิดเป็นมูลค่ารางวัลทั้งสิ้น 4,972,000 บาท  นับเป็นธนาคารที่มีลูกค้าได้รับรางวัลสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน 

สำหรับลูกค้าธนาคารกสิกรไทย นอกจากโอกาสในการลุ้นโชคจากโครงการแจกโชคบัตรเดบิตที่จัดขั้นโดยกระทรวงการคลังแล้ว ยังมีโอกาสรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากธนาคารกสิกรไทย ทั้งในส่วนของผู้ใช้บัตรเดบิต ได้แก่ รับเงินคืนทันที 50 บาท เพียงใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ (รวม 3 ครั้ง) หมดเขต 31 .. 60 และรูดบัตรเดบิตล่าจุดพีคซีกโลกใต้ เมื่อใช้บัตรเดบิตทุก 1,000 บาท ต่อเซลส์สลิป 1 สิทธิ์ ลุ้นรางวัลใหญ่ไปนิวซีแลนด์ รวม 17 รางวัล หมดเขต 31 .. 60 และในส่วนของร้านค้ารับบัตร ได้แก่ ฟรี ค่า Sales Slip  และ / หรือ ค่าซ่อมบำรุงเครื่อง EDC รายเดือนต่อเครื่อง มูลค่า 100 บาท ยกเว้นค่าประกันอุปกรณ์ ในปี 2560  มูลค่า 3,000 บาท  และอัตราค่าธรรมเนียมรูดบัตรเดบิต สูงสุดไม่เกิน 0.55%พร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ร้านค้ารับบัตรสามารถนำอัตราค่าธรรมเนียม MDR (เฉพาะจากบัตรเดบิต) เป็นรายจ่ายทางภาษีได้ 2 เท่า

ทั้งนี้ภาพรวมบัตรเดบิตกสิกรไทยในครึ่งปีแรก 2560 มีฐานบัตรทั้งสิ้น 11.7 ล้านบัตร ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตกสิกรไทย คิดเป็นสัดส่วนการใช้จ่ายผ่านเครื่อง EDC ต่อการใช้จ่ายออนไลน์ 80:20 โดยมีหมวดที่ใช้บริการสูงสุด ได้แก่ สถานีบริการน้ำมัน ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหาร  ในขณะที่ในครึ่งปีแรก ผลิตภัณฑ์ร้านค้ารับบัตร มีมูลค่าการใช้จ่ายบัตรเดบิตและบัตรเครดิตผ่านเครื่อง EDC และ mPOS  รวมทั้งสิ้น 2.2 แสนล้านบาท


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ค. 2560 เวลา : 13:28:17
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:56 am