เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สสว.ร่วมกับECBER จัดสัมมนา "รุกตลาดใกล้ บุกตลาดไกล ฉบับ SMEs ยุคดิจิทัล ไทยแลนด์ 4.0"


นางสาลินี  วังตาล  ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)เปิดเผยว่า สสว. ร่วมกับ ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (E-SAAN Center for Business and Economic Research:ECBER) มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานสัมมนาในหัวข้อ“รุกตลาดใกล้บุกตลาดไกล ฉบับ SMEs ยุคดิจิทัล ไทยแลนด์ 4.0”เพื่อเปิดให้ผู้สนใจรับฟังประสบการณ์ตรงจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในตลาดรัสเซียและเวียดนาม เรียนรู้การสร้างเครือข่ายธุรกิจการทดสอบตลาดสินค้า รวมถึงการให้คำปรึกษาทางธุรกิจแบบเฉพาะกลุ่มจากผู้เชี่ยวชาญ และเคล็ดลับการบุกตลาดอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในการสร้างเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ


การจัดสัมมนาครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก สสว. ได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน +8 ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากกว่า 3,400 ล้านคน จึงเป็นตลาดที่น่าจับตาสำหรับ SMEs ไทย

สำหรับตลาดส่งออกกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่สำคัญของไทย ทั้งในแง่การผลิตและการส่งออก พบว่า ในปี 2559 ไทยมีมูลค่าการส่งออกมากกว่า 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และเมื่อพิจารณามูลค่าการนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มของประเทศ +8 (อาเซียน 10 ประเทศ และ อินเดีย รัสเซีย จีน เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อเมริกา) พบว่า สหรัฐอเมริกามีการนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้สูงสุด โดยในปี 2558 นำเข้า 74,009 พันล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมา คือ จีน (32,064 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ญี่ปุ่น (29,501 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และ รัสเซีย (15,040 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ตามลำดับ ส่วนประเทศอาเซียนที่นำเข้ามากที่สุด คือ มาเลเซีย (8,713 พันล้านเหรียญสหรัฐ) อินโดนีเซีย (8,479 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และเวียดนาม (6,863 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ตามลำดับ

ส่วนกลุ่มยาสมุนไพรและเครื่องสำอางเป็นสาขาที่ได้รับความสนใจจากชาวรัสเซียเป็นจำนวนมากในขณะนี้ โดยส่วนใหญ่ชาวรัสเซียจะคัดเลือกสินค้าที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยและดำเนินการด้านการนำเข้าไปขายที่รัสเซียด้วยตนเอง ซึ่งยังมีโอกาสให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทยในการขยายสินค้าในกลุ่มนี้ไปยังประเทศรัสเซียและในประเทศอาเซียนอื่นด้วย โดยในปี 2558 ประเทศเวียดนามมีการนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้มูลค่าถึง 607 พันล้านเหรียญสหรัฐ 

การจัดสัมมนา “รุกตลาดใกล้ บุกตลาดไกล ฉบับ SMEs ยุคดิจิทัล ไทยแลนด์ 4.0”จัดขึ้นทั้งหมด 8 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย โดยผู้เข้าอบรมจะได้รับฟังประสบการณ์ตรงจากผู้เชี่ยวชาญในตลาดรัสเซีย เวียดนาม อินเดีย และลาว เพื่อช่วยแนะนำลู่ทาง โอกาส และการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดทั้ง 4 ประเทศดังกล่าว ตามความเหมาะสมในแต่ละภาค อีกทั้งผู้ประกอบการยังได้เรียนรู้การสร้าง business networking และการทดสอบตลาด จากคู่มือที่แจกในงานสัมมนา นอกจากนี้ ยังมีการให้คำปรึกษา แบบ Private group

สำหรับการสัมมนาครั้งแรกในวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 เป็นการเจาะลึกตลาดรัสเซียและเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่มีประชากรกว่า 144 ล้านคน และ 92.7 ล้านคนตามลำดับ และจากข้อมูล GDP ปี 2559 พบว่า รัสเซีย มี GDPประมาณ 1,283 พันล้านเหรียญสหรัฐ แม้เวียดนามมี GDP ประมาณ 202.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่ม CLMV ที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่องและชัดเจนตลอด 10 ปี จึงเป็นตลาดที่น่าจับตาสำหรับ SMEs ไทย

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งถัดไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นหมายเลขโทรศัพท์ 043-202566 หรือ e-mail : ecber.kku@gmail.com และสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานสัมมนาฯ ได้ที่ http://www.ecberseminar.com

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ก.ค. 2560 เวลา : 14:14:36
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:54 am