เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ห่วงอุทกภัยกระทบกำลังซื้อในประเทศ


 

สถานการณ์น้ำท่วมที่ยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ได้สร้างความกังวัลให้กับทุกฝ่าย โดย นายสุรพงษ์  ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.)  ยอมรับว่า เอกชนเป็นห่วงภาวะอุทกภัยที่เกิดขึ้นขณะนี้ว่าจะเกิดขึ้นนานและต่อเนื่องหรือไม่   เนื่องจากพบสัญญาณของกำลังซื้อภายในประเทศที่ชะลอลงตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งยอดขายรถจักรยานยนต์และรถยนต์   เนื่องจากเหตุอุทกภัย และคาดว่าจะต่อเนื่องไปถึงเดือนกรกฏาคมและสิงหาคม   เบื้องต้นยอดขายในประเทศช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 410,000 คัน ซึ่ง สอท.มองว่า หากสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายเร็ว และบ้านเรือนประชาชน ไม่เสียหายหนัก เชื่อว่ายอดขายในประเทศจะยังเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 800,000 คัน


ด้าน นายธนวรรธน์  พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวว่า ยังไม่ได้สรุปตัวเลขความเสียหายทั้งหมดของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้ทั้งหมด   คงต้องรอดูสถานการณ์ว่าน้ำท่วมนานแค่ไหน สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ใดบ้าง  ซึ่งจังหวัดที่น้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตร แต่ไม่ใช่พื้นที่อุตสาหกรรมหนักและแหล่งท่องเที่ยว  โดยจังหวัดที่หนักสุดคือจังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นเมืองการศึกษา  


สำหรับความเสียหายจากน้ำท่วม  หากน้ำท่วมต่อเนื่องนาน 1 สัปดาห์ จะสร้างความเสียหายรวมประมาณ 1,000-3,000 ล้านบาท   ทั้งจากความเสียหายทรัพย์สิน บ้านเรือน พืชผลทางการเกษตร แต่หากน้ำท่วมนานต่อเนื่องถึง 1 เดือน ความเสียหายรวมจะเพิ่มเป็นประมาณ 3,500-5,000 ล้านบาท   แต่ยังเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่ยืดเยื้อและรุนแรง


ขณะที่ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,293 คน ระหว่างวันที่ 1-5 ..60 เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เริ่มต้นขึ้นในปีนี้

โดยประชาชน 83.68% รู้สึกเป็นห่วง กังวล น้ำที่ท่วมหนักหลายพื้นที่ ขณะที่ 74.56% เห็นว่า เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น โดย 67.21% เห็นว่ารัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาระยะยาว มีการบริหารจัดการน้ำที่ดี โดยประชาชน 54.76% ยังเห็นว่าระบบแจ้งเตือน  ระบบเตือนภัยไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งประชาชน 38.99% ยังไม่ค่อยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ได้  เพราะดูจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ มีน้ำท่วมไปแล้วในหลายพื้นที่ ระบบบริหารจัดการน้ำไม่มีความชัดเจน  น้ำท่วมเป็นปัญหาใหญ่ ทุกรัฐบาลก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ฯลฯ  และมีเพียง 15.43% ที่เชื่อมั่นว่า จะรับมือได้เพราะมีอำนาจสั่งการ มีกองกำลังทหารในทุกพื้นที่ 


บันทึกโดย : วันที่ : 07 ส.ค. 2560 เวลา : 20:09:38
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:49 pm