แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรี ออโต้ ปรับเป้าสินเชื่อหลังตลาดรถฟื้น รุกเพิ่มส่วนแบ่งตลาดใหม่เป็น 25% ภายในสิ้นปี วางธงขึ้นเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร


กรุงศรี ออโต้เผยผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกเติบโตต่อเนื่องในทุกกลุ่ม ยอดสินเชื่อปล่อยกู้ใหม่ครึ่งปีแรก 7.79 หมื่นล้าน เติบโต 15% สูงกว่าอุตสาหกรรมที่ขยายตัว 10% % รับตลาดรถฟื้นพร้อมปรับเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งปีเป็น 1.5 แสนล้าน จาก 1.4 แสนล้าน ดันมาเกตแชร์เป็น 25% ภายในสิ้นปี 2560 พร้อมมุ่งรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ครบวงจรด้วยการยกระดับบริการผ่านสมาร์ตแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ในทุกช่องทาง


นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY) ได้เปิดเผยผลการดำเนินงานของกรุงศรี ออโต้ ในช่วงครึ่งปีแรก 2560 ว่าเติบโตต่อเนื่องตามเป้าหมายโดยมีมูลค่ายอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 77,900 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15% ซึ่งสูงกว่าตลาดสินเชื่อยานยนต์ที่เติบโต 10% ทั้งนี้ ปัจจัยขับเคลื่อนความสำเร็จในครึ่งปีแรก คือผลิตภัณฑ์สินเชื่อรถยนต์ใหม่ ซึ่งได้วางกลยุทธ์การเติบโตที่ชัดเจนผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงจุด ตลอดจนผสานประโยชน์กลุ่มธุรกิจในเครือกรุงศรี เพื่อตอบโจทย์คู่ค้าครบวงจร

ทั้งนี้ในส่วนของสินเชื่อรถยนต์ใหม่เติบโต 21% ตลาดรถยนต์มือสองเติบโต 4% รถจักรยานยนต์ และบิ๊กไบค์ เติบโต 15% และคาร์ฟอร์แคช เติบโต 29% โดยมียอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ที่ 1.6% จากไตรมาส?แรกที่อยู่ในระดับ 1.56%

นอกจากนี้ สินเชื่อ คาร์ ฟอร์ แคชยังสามารถครองตำแหน่งแบรนด์อันดับหนึ่งสำหรับผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อคนมีรถ ด้วยแคมเปญการตลาดที่โดดเด่น และตรงกับความต้องการของลูกค้าขณะที่คุณภาพสินเชื่ออยู่ในระดับแข็งแกร่งด้วย

อย่างไรก็ตามจากผลดำเนินงานในครึ่งปีแรกที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง กรุงศรี ออโต้ ได้ปรับเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อใหม่ในปีนี้เป็น 150,000 ล้านบาท จากเดิม 140,000 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดสินเชื่อคงค้าง อยู่ที่ 310,000 ล้านบาท เติบโต 11% ขณะเดียวกัน กรุงศรี ออโต้ เตรียมพร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ให้กับตลาดสินเชื่อยานยนต์ภายในสิ้นปีนี้ จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 25% ตามที่ตั้งไว้จากปี 59 ที่อยู่ในระดับ 24%

 ภาพรวมตลาดรถยนต์ครึ่งปีที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายรถเติบโตสูงกว่าการคาดการณ์ในทุกเซ็กเมนต์ โดยคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ใหม่ปีนี้ที่ 830,000 คัน เติบโตจากปีก่อน 8% ยอดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ และบิ๊กไบค์ 1,800,000 คัน เติบโต 4% และยอดจำหน่ายรถยนต์มือสอง 1,424,000 คัน เติบโต 6% และมีแนวโน้มจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน กรุงศรี ออโต้ ยังมุ่งยกระดับการบริการผ่านทุกช่องทาง โดยเตรียมนำสมาร์ทแพลตฟอร์ม และเทคโนโลยีดิจิตอล มาใช้ในกระบวนการภายใน เพื่อการอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็วขึ้น ควบคู่ไปกับการขยายช่องทางบริการผ่านสาขา จึงเชื่อว่าจะขยายธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 

นายไพโรจน์ ยังได้กล่าวในตอนท้ายว่า ทางกรุงศรี ออโต้ ยังมุ่งยกระดับบริการผ่านทุกช่องทาง เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อโดยเตรียมนำสมาร์ตแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการภายในเพื่อการอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็วขึ้นอาทิเช่นการต่อยอดกระบวนการอนุมัติสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล และ Krungsri Auto Chat เพื่อใช้สื่อสารภายในองค์กรควบคู่ไปกับการขยายช่องทางการบริการให้เข้าถึงและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคผ่านการขยายสาขาและพันธมิตรออนไลน์  ในขณะเดียวกัน กรุงศรี ออโต้ เตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ให้กับตลาดสินเชื่อยานยนต์ภายในสิ้นปีนี้โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น25% ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ นายไพโรจน์กล่าวในที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2560 เวลา : 10:44:52
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:35 am