เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ พร้อมเข้าร่วมประชุม STEER ไทย - สิงคโปร์ ครั้งที่ 5


กระทรวงพาณิชย์ พร้อมเข้าร่วมประชุม Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) ครั้งที่ 5 ณ สิงคโปร์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะหารือแนวทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น


นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม STEER ครั้งที่ 5 ในวันที่ 24 สิงหาคม 2560 ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่จะได้หารือร่วมกับนายลิม ฮึง เคียง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย โดยการประชุม STEER เป็นกลไกการหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับสิงคโปร์ เพื่อร่วมกันหาแนวทางอำนวยความสะดวกทางการค้าและเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

            การประชุมครั้งนี้ จะมีการหารือและแลกเปลี่­ยนข้อมูลประเด็นความร่วมมือที่แต่ละฝ่ายมีความสนใจและมีศักยภาพ ได้แก่

 (1) ความร่วมมือด้านสินค้าเกษตรและอาหาร การอำนวยความสะดวกทางการค้าต่อการส่งออกสินค้า ปศุสัตว์ของไทย ได้แก่ สัตว์ปีก สุกร และไข่ไก่ เพื่อให้สามารถเข้าสู่ตลาดสิงคโปร์ได้สะดวกและมากขึ้น รวมทั้งสินค้ารังนกตากแห้งที่สิงคโปร์ประสงค์จะส่งออกมาตลาดไทย 

 (2) ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การหาแนวทางความร่วมมือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในด้าน ICT ที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยกับสิงคโปร์ เช่น Cyber Security และ Online Consumer Protection เป็นต้น

 (3) ความร่วมมือด้านการลงทุน การเชิญชวนสิงคโปร์เข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของไทย เช่น เรือ ราง ท่าอากาศยาน การซ่อมบำรุงชิ้นส่วนอากาศยาน รวมทั้งหารือถึงความร่วมมือในด้านพลังงาน

 (4) ความร่วมมือด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า การหารือถึงการจัดทำความตกลงการยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Agreement: MRA) ในเรื่อง Authorized Economic Operator (AEO) ระหว่างกรมศุลกากรไทยกับสิงคโปร์

 (5) ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การพัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางเรือสำราญ ตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางเรือสำราญระหว่างไทย-สิงคโปร์

 (6) ความร่วมมือด้านการบิน การเจรจาแก้ไขความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) กับสำนักงานการบินพลเรือนสิงคโปร์ (CAAS) และการจัดทำบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านการบินไทย-สิงคโปร์ ระหว่าง CAAT กับ CAAS

 (7) ความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา การส่งเสริมความร่วมมือด้านการให้บริการตรวจสอบสิทธิบัตรภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทยและ Intellectual Property Office of Singapore (IPOS) เรื่องการแต่งตั้ง IPOS เป็นองค์กรตรวจค้นระหว่างประเทศและองค์กรตรวจสอบเบื้องต้นระหว่างประเทศของกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย

 ปี 2559 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับที่ 2 ของไทยในอาเซียนรองจากมาเลเซีย และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 5 ของไทยในโลก โดยในปี 2559 การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 14,737.32 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 7.43 โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 1,715.61 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับ 6 เดือนแรกของปี 2560 (ม.ค. – มิ.ย.) การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 8,365.02 ล้านเหรียญสหรัฐ  เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 11.90 โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 312.29 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญไปสิงคโปร์ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล ขณะที่สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เรือและสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ แผงวงจรไฟฟ้า
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2560 เวลา : 14:49:41
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:27 am