วิทยาศาสตร์
กระทรวงวิทย์ฯ สุดเจ๋ง เนรมิตนิทรรศการ Miracle of Science : สารพัดพิษ เป็นดินแดนสารพัดพิษดั่งเทพนิยาย


กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนน้องๆ หนูๆ มาท่องป่าลึกลับจำลองแห่งสารพัดพิษ ที่เต็มไปด้วยเหล่าพืชพิษและสัตว์พิษที่ซ่อนเร้น และแฝงด้วยอันตรายในทุกย่างก้าว รู้จักพิษในโลกแห่งจินตนาการทั้งในโลกของเวทมนต์ นิทานและนิยาย รวมทั้ง มนุษย์นำพิษต่าง  มาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ใน นิทรรศการสารพัดพิษ” (Miracle of Science : Biotoxin) ภายในงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560” (National Science and Technology Fair 2017) ตั้งแต่วันนี้-27 สิงหาคม 2560  ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี อย่าพลาดชม Science Drama – ละครพิษใกล้ตัว, Research Show by Naturalist – Biotoxin: ชีวพิษ โดยนักธรรมชาติวิทยาจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พร้อมค้นหาเรื่องราวของพิษในธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัวเรามากชนิดคาดไม่ถึง

 


ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 มาตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม เป็นต้นมานั้น นิทรรศการสารพัดพิษ หรือ Miracle of Science : Biotoxin เป็นหนึ่งในนิทรรศการที่ได้รับความนิยมติดอันดับต้นๆ ด้วยการออกแบบตกแต่งนิทรรศการในรูปแบบ Fantasy เนรมิตให้เป็นดินแดนสารพัดพิษ ราวกับกำลังท่องไปในเทพนิยาย ดินแดนที่ปกคลุมไปด้วยไอหมอกแห่งความลึกลับของบรรดาเหล่าพืชพิษและสัตว์พิษที่ซ่อนเร้น ที่ด้านหน้าที่แม่มด 2 ตนคอยต้อนรับผู้เข้าชมให้เข้าไปค้นหาดินแดนลึกลับแห่งนี้ พลาดไม่ได้กับโลกใต้ท้องทะเลของแมงกะพรุน ตื่นตาตื่นใจไปกับตัวอย่างของแมงกะพรุนกล่องและแมงกะพรุนหมวกโปรตุเกส ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์มีพิษร้ายแรงมากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง เต็มอิ่มด้วยเนื้อหาสาระน่ารู้คู่ความบันเทิงด้วยเรื่องราวหลากหลายแง่มุมความมหัศจรรย์น่าทึ่งที่เกี่ยวกับชีวพิษของพืชและสัตว์นานาชนิด พร้อมทั้งสนุกสนานไปกับกิจกรรม Hands on และกิจกรรมหลากหลายบนเวที Mini stage ทั้งนี้ นิทรรศการชุดนี้เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจต่อสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ โดยเฉพาะพืชพิษและสัตว์พิษที่มีความสำคัญและมีเหตุผลของการดำรงอยู่ เพื่อสร้างความสมดุลให้ระบบนิเวศของตนเองภายใต้การเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต และรู้จักการปรับตัวให้อยู่รอดปลอดภัยในสภาวะต่าง  พร้อมทั้งสร้างความระมัดระวังตัวและสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในภาวะฉุกเฉิน โดยแบ่งการนำเสนอนิทรรศการออกเป็น 4 โซนด้วยกัน ดังนี้

โซนที่ 1 พิษในจินตนาการกับพิษในโลกความจริง เริ่มต้นเดินทางเข้าสู่ดินแดนแห่งพิษ ที่ปกคลุมไปด้วยไอหมอกแห่งความลึกลับของเหล่าพืชพิษและสัตว์พิษ เชิญเข้ามาทัศนาและรู้จัก พิษ ในโลกแห่งจินตนาการทั้งในโลกของเวทมนตร์นิทาน และนิยายที่มีเรื่องเล่าของพิษมากมาย อาทิ สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด, พ่อมดน้อย แฮรี่ พอตเตอร์, หรือสุดยอดวรรณกรรมของวิลเลียม เชกสเปียร์ โรมิโอ แอนด์จูเลียส พบกับสารชีวพิษที่สร้างหรือได้มาจากสิ่งมีชีวิตทุกประเภททั้งพืชสัตว์ แบคทีเรีย เชื้อรา และจุลินทรีย์อื่น  ที่สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง เช่น การกิน การสูดดม กัด ต่อย และมีฤทธิ์ต่อระบบของร่างกาย หรืออาจก่อให้เกิดโรคบางโรคได้   

โซนที่ 2 สารพัดพันธุ์พิษ ดินแดนสารพัดพิษที่แฝงด้วยความอันตรายทุกย่างก้าวของพันธุ์พืชและสัตว์พิษนานาชนิด พืชบางชนิดที่อยู่ใกล้ตัวเราอาจซ่อนพิษไว้ หรือสัตว์บางชนิดที่เราพบเห็นอาจมีพิษร้ายแรงซ่อนอยู่ โดยให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสชีวพิษผ่านการจำลองบรรยากาศของป่าทึบที่รายล้อมสัตว์มีพิษมากมาย ได้แก่ กลุ่มแมง-แมลงตัวจิ๋วแต่พิษร้ายกาจ อสรพิษนานาชนิด นกที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีพิษสง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่น่ารักแต่แฝงด้วยพิษอันน่ากลัว สัตว์ครึ่งบก-ครึ่งน้ำที่มีสีสันสดใสจนน่าสะพรึง ตลอดจนพันธุ์พืชพิษที่แฝงตัวอยู่ตลอดเส้นทางการเดินป่าจำลอง จากนั้นก้าวสู่โลกใต้น้ำ  พบสัตว์น้ำใกล้ตัวที่มีพิษมากมาย ถัดลึกเข้าไปจะพาไปดำดิ่งสู่ใต้มหาสมุทร โดยมีไฮไลท์เป็นห้องแมงกะพรุนที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานการจัดแสดงทำให้ผู้เข้าชมเพลิดเพลินและตื่นตาตื่นใจพร้อมกับสาระความรู้มากมาย ต่อด้วยโซนสัตว์ทะเลมีพิษอีกมากมาย ทั้งปลาปักเป้า แมงดาทะเล และปะการัง ก็มีให้ชมกันอย่างจุใจเป็นการปิดท้ายโซนสารพัดพันธุ์พิษ


ที่ 3 มากเป็นพิษ น้อยนิดเป็นยา ชีวพิษมากมายที่อยู่รอบตัวเราทั้งพืชและสัตว์ ตลอดจนสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอย่างจุลินทรีย์ล้วนต่างเคยสร้างความเจ็บปวดทุกข์ทรมานให้กับมนุษย์มาแล้ว แต่ในธรรมชาติพิษในสิ่งมีชีวิตถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์หลัก คือ การปกป้องตัวเองจากศัตรูและผู้รุกราน หรือการล่าเหยื่อเพื่อเป็นอาหารเท่านั้น ผ่านเรื่องเล่าจากเหตุการณ์จริง และการจำลองโต๊ะรับประทานอาหารที่นำเสนอเมนูอาหารจานเสี่ยงที่เป็นเมนูยอดนิยม และอาจนำมาซึ่งอันตรายได้ เช่น เนื้อปลาปักเป้า ยำไข่แมงดา หอยนางรม และหอยแมลงภู่ รวมถึงเครื่องปรุงที่เต็มไปด้วยสารอัลฟาท็อกซินที่ล้วนทำอันตรายให้กับคนเราได้  แต่พิษ...ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป หากรู้จักการนำพิษมาใช้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี พิษที่แสนร้ายก็สามารถกลับกลายเป็นยาที่แสนวิเศษของมวลมนุษยชาติได้ เช่น ยาโบท็อกจากจุลินทรีย์ พิษจากสัตว์เพื่อนำมารักษาโรค รวมทั้ง พิษจากยางของต้นยางน่องที่ชนเผ่าซาไกนำมาใช้ในการล่าสัตว์ และอีกมากมายกับสารพัดความมหัศจรรย์ของพิษ

โซนที่ 4 ทันคิด ทันพิษ โซนแห่งการป้องกันพิษจากสัตว์และพืช เพราะพิษ..ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว หากเราเรียนรู้และทำความเข้าใจในธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตนั้น  จะทำให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข เข้าใจในธรรมชาติและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมกันในระบบนิเวศต่างๆ ทำให้เรารู้จักระมัดระวังตัว และสามารถช่วยเหลือตนเองได้เมื่อได้รับพิษ

โซนที่ 5 สนุกพิษ สนุกวิทย์ โซนกิจกรรมสุดหรรษาที่มีทั้งกิจกรรมทำมือ (Hands-on) สำหรับเด็กเล็กที่มีถึง 5 กิจกรรม ได้แก่ แมงกะพรุนหลากสี(Jellyfish Identity) แมงมุมชักกระตุก (Crawling Spider) เข็มพิษเพชฌฆาต (Cone Snail Missile) ปักเป้ากระปุ๊กลุก (Bubble Puffer Fish) และอสรพิษแสนซน (Creating a Coiling Snake) ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบนเวที (Stage Show) ที่อัดแน่นไปด้วยสาระและความบันเทิงตลอดทั้งวัน ได้แก่ นักธรรมชาติวิทยาเล่าเรื่องพิษ (Research Show by Naturalist: Biotoxin), ละครเวที ชุด พิษใกล้ตัว (Science Drama), ปริศนาสารพัดพิษ (Biotoxin Quiz), นิทานเล่าเรื่องพิษ (Biotoxin and Fairy Tale), เกมทิ้งไพ่สารพัดพิษ (Biotoxin Card Game), และเกมแกะรอยพิษ (Biotoxin Detective) 

ดร.อรรชกาฯ กล่าวทิ้งท้ายเชิญชวนเยาวชนและประชาชนทุกท่านอย่าพลาดชมนิทรรศการชุด นิทรรศการสารพัดพิษ” (Miracle of Science : Biotoxin) กับสาระน่ารู้คู่ความบันเทิงด้วยเรื่องราวหลากหลายแง่มุมที่เกี่ยวกับพิษของพืชและสัตว์นานาชนิดที่คุณหรือใครอาจไม่เคยล่วงรู้มาก่อน ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 17-27 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 .  ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี  

สำหรับโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ ติดต่อได้ที่ โทร 0 2577-9960 เวลาที่เหมาะสำหรับการเข้าชมสำหรับประชาชนทั่วไป วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00-19.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น. ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.thailandnstfair.com หรือ Facebook : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ LINE ID: @thailandnstfair หรือ Instagram : Thailandnstfair หรือสอบถามข้อมูลที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทร. 0 2577 9960 สื่อมวลชนสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทร 0 2577 9999

 


บันทึกโดย : วันที่ : 21 ส.ค. 2560 เวลา : 02:21:58
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:32 pm