หุ้นทอง
เคที ซีมิโก้ พลิกโฉมธุรกิจด้วยปัญญาประดิษฐ์มุ่งสู่ KT ZMICO 4.0


บล.เคที ซีมิโก้ ปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ เปิดวิสัยทัศน์มุ่งพัฒนานวัตกรรมการเงินรอบด้าน เพื่อพลิกโฉมทะลวงขีดจำกัดรับมือยุค 4.0 ผ่าน AI Labของตนเอง ล่าสุดจับมือ “Setscope” ฟินเท็คชั้นนำของภูมิภาค ลุยธุรกิจหลักทรัพย์ การเงินและกองทุน พร้อมส่งมอบเทคโนโลยีนวัตกรรมให้ลูกค้าและสังคม โดยผ่านธนาคารกรุงไทย และธุรกิจในเครือเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

 

 

นายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด (KT ZMICO) เปิดเผยถึง แผนการดำเนินธุรกิจจากนี้ไป ว่า บริษัทฯ ปรับวิสัยทัศน์องค์กรครั้งใหญ่ เน้นก้าวสู่ผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการลงทุน  (Investment Technology Firm) ภายใต้นโยบาย KT  ZMICO 4.0  และใช้แผนปฏิบัติการนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI(Artificial Intelligence) เป็นตัวหลัก เข้ามาขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรอย่างรวดเร็ว และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาวสู่การเป็นโบรกเกอร์ชั้นนำในยุคดิจิตอล 4.0   

บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายผลักดันนโยบายฟินเทคให้เดินหน้าอย่างเต็มรูปแบบและเป็นรูปธรรม โดยล่าสุดบริษัทฯร่วมพัฒนาเทคโนโลยีกับ SetScope  ซึ่งเป็น Fintech Startup ชั้นนำที่ผ่านการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 ทีมที่ดีที่สุดของการแข่งขัน Startupbootcamp Fintech Asia จาก Fintechs ทั้งหมด 400 ทีมทั่ว Asia และ Oceania เมื่อปีที่ผ่านมา และประเดิมนำSetscope แพลทฟอร์ม แอพพลิเคชั่นมาเชื่อมต่อโปรแกรมและแอพลิเคชั่น Znet ของเคที ซีมิโก้ สำหรับซื้อขายหลักทรัพย์แบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยตอบโจทย์นักลงทุนในการค้นหาหลักทรัพย์ (Stock Scan) ครอบคลุมหุ้นทั้งหมดในตลาดฯ และยังเป็นผู้แนะนำ (Robo Advisor) เลือกหุ้นและส่งข่าวสารให้เหมาะสมกับความต้องการเชิงลึกของนักลงทุนโดยแท้จริงในทุกมิติ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงหุ้นคุณภาพดี โดยปัญญาประดิษฐ์ใหม่นี้จะช่วยให้โปรแกรม Znet ทำหน้าที่เป็นโค้ชอัจฉริยะในการวิเคราะห์หุ้นทั้งหมดใน Portfolio เพื่อตรวจคุณภาพหุ้นอย่างละเอียด และแนะนำแนวทางแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้  นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้โดยเปิดตัวนวัตกรรมเพื่อจัดการลงทุนแบบใหม่ที่พัฒนาร่วมกับ Setscope ที่จะปฏิบัติการเสมือนผู้จัดการกองทุน (fund manager) แบบครบวงจร

นายชัยภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน Setscope เป็น Investment Platform  ที่มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 57,000 ราย และยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดย Setscope ตั้งเป้าเป็น Total Software Solution ที่วิเคราะห์หุ้นทุกตัวแบบเชิงลึกและช่วยผู้ลงทุนให้สามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้จริง โดยประมวลผลจากปัจจัยการลงทุนต่างๆ กว่า 70 ปัจจัย เช่น การเติบโตของรายได้และกำไร การลดลงของหนี้ ผลตอบแทนจากการลงทุน เป็นต้น เข้ามาทำการวิเคราะห์ด้วยชุดคำสั่งอัตโนมัติที่สร้างไว้ตามขั้นตอน (Algorithm) เพื่อให้ได้หุ้นในกลุ่มโตเร็ว, หุ้นมั่นคง, หุ้นคุณภาพดี และหุ้นเทิร์นอะราวด์ ซึ่งจากการทดสอบข้อมูลย้อนหลัง(back test)10 ปี พบว่า หากลงทุนในหุ้นตามการแนะนำของโปรแกรม Setscope จะมีผลตอบแทนเฉลี่ยสูง 33% ต่อปี

ทั้งนี้นักลงทุนสามารถใช้งาน Znet Application ได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่งยังถูกนำไปพัฒนาเพื่อการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และเร็วๆ นี้ จะเสนอบริการเฝ้าตลาดหุ้นแทนลูกค้านักลงทุน โดยหุ่นยนต์เราจะคิดเองและวางแผนรวมทั้งหาจังหวะเข้าไปซื้อขายหุ้นให้ลูกค้าเองแบบอัตโนมัติ(auto execution) เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุดแล้วจะคอนเฟิร์มลูกค้ากลับให้ทราบทุกระยะบนมือถือ   

จากอดีตบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการทำ Digital Transformation ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนองค์กรมาระยะหนึ่ง แต่เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ทันกับโลกยุคดิจิตอลที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เราจึงมีการจัดตั้ง AI Lab และตั้งงบวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อสร้างนวัตกรรมดีๆ เป็นการต่อยอดการดำเนินธุรกิจให้สมบูรณ์เต็มรูปแบบที่สามารถจับต้องได้

นายชัยภัทรกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่ เคที ซีมิโก้ มีพัฒนาการทางเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ผู้ที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุด คือลูกค้าและสังคมโดยรวม อีกทั้งนวัตกรรมเหล่านี้ยังช่วยสนับสนุนแผนธุรกิจต่างประเทศของบริษัท ในการรุกเข้าไปขยายฐานยังกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม หรือ CLMV ด้วยเช่นกัน


บันทึกโดย : วันที่ : 21 ส.ค. 2560 เวลา : 10:39:14
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:02 pm