เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
DITP ยกขบวนสินค้าฮาลาลไทยคุณภาพอินเตอร์พบคู่ค้าอิหร่าน


นายทวีป ราชาภักดี  อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านเป็นตลาดเกิดใหม่ มีความต้องการสินค้าใหม่จากต่างประเทศค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค เพราะไม่สามารถผลิตเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศได้ ตลาดนี้มีผู้บริโภคมากกว่า 80 ล้านคน ซึ่งร้อยละ 60 เป็นคนวัยทำงานและหนุ่มสาว ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีทิศทางการขยายตัวดี เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในตะวันออกกลาง ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะสินค้าฮาลาล ที่กำลังมองหาตลาดใหม่จึงไม่ควรมองข้ามอิหร่านที่เป็นตลาดเกิดใหม่ และผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง


“คนอิหร่านเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ทำให้เรียกร้องหาสินค้าคุณภาพจากต่างประเทศ ซึ่งราคาไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อ ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการขยายตัวของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวอิหร่านมีโอกาสและทางเลือกในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันร้อยละ 60 ของประชากร ที่มีรายได้ปานกลาง-ล่าง ยังชอบซื้อสินค้าในตลาดท้องถิ่น เพราะมีสินค้าราคาถูก หลากหลาย ในบรรยากาศที่คุ้นเคย”

 
ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและคู่ค้าชาวอิหร่าน เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ณ กรุงเตหะราน และเมืองอิสฟาฮาน ประเทศอิหร่าน พบว่าได้รับการตอบรับที่ดี มีผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าฮาลาลไทยร่วมกิจกรรม 16 บริษัท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้ผลิตที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (T Mark) ได้แก่ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์มาม่า และเครื่องดื่ม  บริษัท เจ.ดี.ฟู้ด โปรดักท์ส จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และมะพร้าวทอดกรอบ แบรนด์กินดี บริษัท บลูโอเชียนเบฟเวอเรจ จำกัด ผู้ผลิตเครื่องดื่มขิง แบรนด์จินเจน บริษัท เจียเม้ง จำกัด ผู้ผลิตข้าวบรรจุถุงแบรนด์คิวไรซ์ และบริษัท ที.พี. โฟร์ อินเตอร์ เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตยาสีฟันสูตรกานพลู แบรนด์ราสยาน และมีผู้ซื้อชาวอิหร่านเข้าร่วมเจรจาการค้า 300 ราย มีมูลค่าการค้าที่เกิดขึ้นทันทีประมาณ 382,000 บาท และมูลค่าที่คาดว่าจะมีการสั่งซื้อภายใน 1 ปี อย่างน้อย 8,390,000 บาท

สำหรับบริษัทไทยที่ร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารแปรรูป เช่น ข้าว ผลไม้กระป๋อง น้ำผลไม้ เครื่องปรุงรส ขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ สับปะรดกระป๋อง เครื่องสำอางสมุนไพร เครื่องดื่มขิง และข้าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2560 เวลา : 21:19:54
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:26 pm