แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีเปิดดิจิทัลโรดแมป ทะยานสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้ง


กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) เผยแผนกลยุทธ์ด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรมของกรุงศรี ล่าสุดปรับโฉม Krungsri Mobile Application (KMA) แพลตฟอร์มโมบาย  แบงก์กิ้งที่ใช้งานง่ายขึ้น เร็วขึ้น และครบทุกผลิตภัณฑ์ ตอกย้ำคอนเซ็ปต์เรื่องเงินเรื่องง่ายและพร้อมรองรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงิน อาทิ AI, Robo Advisor, Digital Lending และ Mobile Payment ที่จะทยอยนำเสนอภายในสิ้นปี 2560 นี้ 


นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากรุงศรีมีวิสัยทัศน์การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม เราจึงไม่หยุดนิ่งในการพัฒนา โดยเมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เปิดตัว KMA โฉมใหม่ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่าย เข้าถึงข้อมูลได้เร็ว ครบถ้วนในทุกบริการ อีกทั้งยังออกแบบให้ผู้ใช้งานได้มีอิสระในการปรับเข้า-เปลี่ยนออกเมนูฟังก์ชั่นการใช้งานตามที่ต้องการ ซึ่งเรามั่นใจว่า KMA จะเป็นแพลตฟอร์มสำคัญเพื่อรองรับการพัฒนาและนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการเงินให้แก่ลูกค้ากรุงศรีอย่างต่อเนื่อง ภายในสิ้นปี 2560 กรุงศรีคาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้งาน (Active Users) อยู่ที่ 1.5 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 2.5 ล้านคนในปี 2561”

KMA จะเป็นแพลตฟอร์มในการนำเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning มาประยุกต์ใช้ในลักษณะ chatbot ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยตอบคำถามผู้ใช้งานทั้งในแบบข้อความและเสียง (Voice Response) ในอนาคต นอกจากนี้ กรุงศรียังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยี Robo Advisor ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าด้านการลงทุน โดยจะใช้โซลูชั่นจากนวัตกรรมนี้ในการให้ข้อมูลและคำปรึกษาด้านการลงทุนได้อย่างเหมาะสม ทำให้การทำงานของพนักงานที่ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาทางการเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Digital Lending ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดย KMA จะอำนวยความสะดวกในการเป็นช่องทางดิจิทัลที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการสินเชื่อของกรุงศรีแบบครบวงจร (end-to-end digital lending) เริ่มตั้งแต่การสมัครสินเชื่อ ติดตามผล และรับเงิน หรือ Virtual Card ดู statement แบบเรียลไทม์ผ่าน KMA แพลตฟอร์มได้อีกด้วย


กรุงศรียังได้พัฒนาในเรื่อง QR Code เพื่อรองรับโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment) ซึ่งปัจจุบัน QR Scan เป็นส่วนหนึ่งในเมนูการใช้งานหลักของ KMA เรียบร้อยแล้ว และธนาคารกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับร้านค้าให้สามารถรองรับการจ่าย-โอนเงินผ่าน QR Code ที่เป็นมาตรฐานเดียว พร้อมทั้งมีฟังก์ชั่นการใช้งานเพิ่มเติมที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของร้านค้า

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2560 กรุงศรีได้ให้ความสำคัญด้านดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรมเพื่อมุ่งยกระดับประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า โดยยึดหลักกลยุทธ์การดำเนินงานด้านดิจิทัลและนวัตกรรม 7 ประการ (7 Pillars) ได้แก่  

1) Multi-channel และ Omni-channel

2) Branch Transformation

3) Process Digitization

4) Digital Marketing and Social Media

5) Innovation Culture

6) StartUp/FinTech Experiment

และ 7) National e-Payment 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2560 เวลา : 13:32:14
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:48 pm