เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งเดินหน้าคลัสเตอร์ "อารยธรรมอีสานใต้"และ "วิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง"


กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งเดินหน้าคลัสเตอร์ “อารยธรรมอีสานใต้” และ “วิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขง” เพื่อส่งเสริมการกระจายรายได้สู่ชุมชน  พร้อมเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทุกมิติ

          
นางกอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าจากการลงพื้นที่ ครม.สัญจรที่ผ่านมา ได้มองเห็นโอกาสในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของโคราชหลายจุด โดยภาพรวมแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดมีจุดเด่นด้านเชิงนิเวศและโบราณสถาน ซึ่งทางจังหวัดได้มีการเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินแผนงานและนำลงพื้นที่ดูงาน 2 เส้นทาง คือ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม  ทั้งนี้ มีการร่วมหารือกันว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้การท่องเที่ยวคลัสเตอร์อารยธรรมอีสานใต้และวิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำโขงสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ในส่วนของพื้นที่อีสานใต้ของไทยมีจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยงทุกมิติ เพราะมีความพร้อมทุกด้าน  อาทิ สนามบินนานาชาติ ซึ่งมีเที่ยวบินที่เชื่อมโยงในทุกภูมิภาค เส้นทางรถยนต์เชื่อมต่อยังประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และกัมพูชา รวมถึงเพื่อนบ้านในเขตลุ่มแม่น้ำโขง และเส้นทางใหม่ที่กำลังเร่งดำเนินการ คือ เส้นทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน - โคราช  การท่องเที่ยวทางรางด้วย “รถไฟไทยขบวนใหม่ กรุงเทพฯ - อุบลราชธานี” เพื่ออำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวข้ามภาค

นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ถึงการพัฒนาที่จะสอดคล้องกับ “แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12” เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นระบบ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญที่เปิดโอกาสให้คนสูงวัยและคนทุพพลภาพกว่า 10.7 ล้านคนทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม เหมือนบุคคลทั่วไป เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นการท่องเที่ยวที่สร้างประโยชน์สุขให้แก่คนทุกวัย โดยในปัจจุบันได้มีสถานที่นำร่อง คือ สวนนงนุช และในอนาคตจะมีการเปิดให้คนแก่และคนทุพพลภาพเข้าชมพิพิธภัณฑ์โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

         

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2560 เวลา : 15:46:44
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:17 pm