เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
SCB EIC ปรับคาดการณ์ส่งออกปีนี้เป็นโต 5.5%


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)หรือ Economic Intelligence Center  หรือ EIC   ออกบทวิเคราะห์ โดยระบุว่า   มูลค่าการส่งออกไทยเดือน ก.ค. ขยายตัว 10.5%YOY  โดยเติบโตดีในเกือบทุกกลุ่มสินค้าและตลาดส่งออกสำคัญ  ด้านสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมันเริ่มขยายตัวชะลอลงตามราคาน้ำมันในช่วงดังกล่าวที่เติบโตต่ำ ในขณะเดียวกัน การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักทั้งเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 8.7%YOY และ 6.1%YOY ตามลำดับ ตามความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น  ขณะที่การส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และ ส่วนประกอบพลิกกลับมาขยายตัวที่ 22.3%YOY ทั้งนี้ การส่งออกรวมใน 7 เดือนแรกของปีเติบโตกว่า 8.2%YOY

           
มูลค่าการนำเข้าเติบโตต่อเนื่องที่ 18.5%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัว 19.6%YOY และการนำเข้าสินค้าในกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ที่เติบโตกว่า 26.4%YOY ตามแนวโน้มการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในสินค้ากลุ่มดังกล่าว นอกจากนี้ สินค้าทุน (ไม่รวมเครื่องบินและเรือ) ฟื้นตัวต่อเนื่องที่ 9.1%YOY สะท้อนแนวโน้มการลงทุนในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว ทั้งนี้ การนำเข้ารวมใน 7 เดือนแรกของปีเติบโตกว่า 15.5%YOY

อีไอซจึงปรับประมาณการมูลค่าการส่งออกทั้งปี 2017 ขยายตัวที่ 5.5% จากเดิมที่ 3.5%  จากเศรษฐกิจคู่ค้าหลักทั้ง สหรัฐฯ ยูโรโซน ญี่ปุ่น และจีน ที่มีแนวโน้มเติบโตดีขึ้นตลอดปี 2017 ประกอบกับความกังวลทางการเมืองในยุโรปที่ลดลง ซึ่งจะช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้กับการค้าและการลงทุนและส่งผลต่อเนื่องถึงความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมหลักจากไทยให้ฟื้นตัวได้ต่อในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลงอาจทำให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องไม่สามารถขยายตัวได้สูงเทียบเท่ากับในช่วง 7 เดือนแรกของปี อีกทั้งค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าประเทศคู่แข่งในภูมิภาคอาจกระทบความสามารถในการแข่งขันทางด้านราคาของผู้ส่งออก โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ยังคงเป็นอีกความเสี่ยงสำคัญของการค้าโลกที่ต้องติดตาม

และปรับประมาณการมูลค่าการนำเข้าทั้งปี 2017 เติบโตที่ 11.3%YOY จากเดิมที่ 7.2%YOY ตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบ และสินค้าทุน ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศที่คาดว่าอาจเริ่มฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปี อย่างไรก็ตาม มูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงอาจเริ่มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงตามแนวโน้มราคาน้ำมัน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2560 เวลา : 16:20:46
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 3:16 pm