แฟชั่น-เดินทาง-กินดื่ม-เที่ยว
กอบกาญจน์ เร่งกระตุ้นแคมเปญเที่ยว Royal Coast 4 จังหวัด


 

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวในการประชุมคณะกรรมการการท่องเที่ยว ประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ในกลุ่ม Royal Coast เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง ภาคเอกชนว่าปี 2561 รัฐบาลกำหนดให้เป็นปีท่องเที่ยวแห่งชาติ ภายใต้แคมเปญ "ปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน" ที่ผ่านมาพบว่าการท่องเที่ยวในกลุ่ม Royal Coast เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง นั้น เป็นการท่องเที่ยวยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ แต่ชุมพร ระนอง ยังน้อยไม่เชื่อมโยงกัน 

ในส่วนจังหวัดระนอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอ ได้นำเสนอ ความเป็นเมืองน้ำแร่ต้นแบบ พัฒนาสิ่งที่มีอยู่ ใช้สิ่งที่มีอยู่ยกระดับให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยขณะนี้มีการทำข้อตกลง MOU กับมหาวิทยาลัยสวนสุนันทา และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้และพัฒนาด้านน้ำแร่ และการจับคู่ Sister City กับเมืองมินาคามิ ประเทศญีปุ่น

รวมถึงของบประมาณในการปรับปรุงบ่อน้ำร้อนรักษะวาริน จากกลุ่มคลัสเตอร์ จำนวน 25 ล้านบาท เพื่อยกระดับมาตรฐาน และนอกจากนี้ ยังนำแพทย์ทางเลือกเข้ามาจัดโปรแกรมสุขภาพ เชื่อมโยงกับท้องถิ่น ชุมชน สถานศึกษา และมีการของบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติป่ากลางเมือง เส้นทางจักรยานและจุดต้อนรับประตูสู่ระนอง รวมถึงโครงการรถไฟเชื่อมโยงชุมพรระนอง นอกจากนี้ ยังเตรียมเมืองระนองให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ "Nice and Clean"

นางกอบกาญจน์ ยังกล่าวต่อไปว่าได้เร่งให้คณะทำงานในกลุ่มคลัสเตอร์นี้ขับเคลื่อนโครงการต่างๆ เพื่อเขื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวได้แก่ 

1) เพชรบุรี: การท่องเที่ยวเชื่อมโยงโครงการในพระราชดำริ 

2) ประจวบคีรีขันธ์: เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวครอบครัว และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พัฒนาท่าเรือเชื่อมฝั่งอ่าวไทยตะวันออกและตะวันตก การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สร้างหอดูดาว เนื่องจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นจุดที่สามารถดูดาวได้ดีที่สุด มองออกไปเป็นท้องฟ้าเหนือท้องทะเล ไม่มีสิ่งปลูกสร้าง

3) ระนอง: มุ่งสู่การเป็นเมืองน้ำแร่ต้นแบบ ปรับปรุงบ่อน้ำร้อนรักษะวาริน พัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ปรับภูมิทัศน์ประตูสู่ระนอง สร้างมาตรฐาน Nice & Clean ระนองเชื่อมกับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยของกรมการท่องเที่ยว

4) ชุมพร: เพิ่มเที่ยวบิน และขยาย runway เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาชุมพรได้ง่ายขึ้น ในราคาถูกลง 

นางกอบกาญจน์ กล่าวด้วยว่า จากนี้เราต้องทำงานร่วมกันทุกฝ่ายเพื่อเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อมโยง 2-3 จังหวัด แต่ละเส้นทางเน้นการซื้อของท้องถิ่น และการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่


บันทึกโดย : วันที่ : 25 ส.ค. 2560 เวลา : 19:23:59
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:51 pm