วิทยาศาสตร์
ก.วิทย์ ปลื้ม 7 ประเทศ ร่วมผนึกกำลังจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560


กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ปลื้ม 7 ประเทศ ร่วมผนึกกำลังจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560” (National Science and Technology Fair 2017) นำสุดยอดนิทรรศการ ผลงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมโชว์คนไทย พลาดไม่ได้กับ ไฮไลท์ โชว์แสดงศักยภาพระบบเครื่องยนต์ในยนตกรรมระดับหรูอย่าง Benz และ BMW, ติดตามการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงที่จะเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ , ชมการทดลองทางวิทยาศาสตร์จากประเทศเยอรมัน Miniphanomenta, รู้จักกับทูตสะเต็ม Famelabber & SchoolLabber รวมทั้ง ชมผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่น่าสนใจจากนานาประเทศอีกมากมาย ตั้งแต่วันนี้ - 27 สิงหาคม 2560   ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค  เมืองทองธานี

 ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2549 เรื่อยมา เนื่องในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทยและพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทยโดยที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างประเทศร่วมจัดแสดงตลอดมา และในปีนี้ก็เช่นเดียวกันที่ได้รับความร่วมมือจาก 7 ประเทศ นำสุดยอดนิทรรศการ ผลงานวิจัยค้นคว้าใหม่ๆ เทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมมาโชว์ให้เยาวชนและคนไทยได้เห็นถึงความก้าวหน้าและศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่นำสมัยของโลก เพื่อให้งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2560 สมกับเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีของประเทศและภูมิภาคเอเชีย ในการแสดงผลงานความก้าวหน้าและศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีที่ทันสมัย แสดงถึงความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ที่มีต่อกันระหว่างไทยกับอีก 7 ประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เยอรมัน ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ ภายใต้แนวคิดจุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม 

 

ดร.อรรชกาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นิทรรศการ ผลงานวิจัยค้นคว้าใหม่ เทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมนำสมัยจากทั้ง 7 ประเทศ 16 หน่วยงานนำมาจัดแสดงมีไฮไลท์ที่น่าสนใจที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ดังนี้ ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี นำเสนอภายใต้ Theme “Land of Innovation” จัดแสดงโชว์ศักยภาพระบบเครื่องยนต์ยนตรกรรมหรูอย่าง Benz และ BMW , โครงการนำร่องศูนย์วิทยาศาสตร์ “Mini Phanomenta” ในโรงเรียนของประเทศเยอรมนี หรือตัวอย่างการนำสถานีวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการไปตั้งไว้ในโรงเรียนเพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้แบบไม่จำกัดเวลา (Open Process) ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน และขณะนี้ได้ขยายขอบเขตมาสู่ประเทศไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ของเด็กไทยภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมโชว์การทดลองวิทยาศาสตร์จากประเทศเยอรมนี 

ด้าน British Council ผู้แทนแห่งสหราชอาณาจักร จัดแสดงผลงานภายใต้ Theme “Building The Next Generation of Scientists” ร่วมสร้างนักวิทยาศาสตร์  รุ่นใหม่ไปกับโครงการทุนนิวตัน และร่วมพูดคุยกับทูตสะเต็ม FameLabber & SchoolLabber ตัวจริงเสียงจริงที่จะมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพสะเต็มที่น่าสนใจ ช่วยจุดประกายเส้นทางสู่อาชีพและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทย อาทิ วันที่ 17, 19 และ 20 สิงหาคม 2560 พบพี่นุ้ย วีณา เนาวประทีป ในหัวข้อ The Science of Ice-cream วันที่ 20 สิงหาคม 2560 พบกับพี่นิว นวีน ปิติพรวิวัฒน์ ในหัวข้อ วิทย์ติดจอ ชวนคุยเรื่องวิทย์จากหนัง Sci.Fi และพบกับอาจารย์แอน สุกัชญา เตชะชูเชิด ในหัวข้อ ผ้าคลุมล่องหนและคาถาเตือนภัย เป็นต้น, / ส่วนประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอการติดตามสุริยุปราคาเต็มดวงที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 21 สิงหาคม นี้ พร้อมชม Mini simulator ทดลองท่องไปในอวกาศ / ด้านประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส Universcience นำเสนอการกำเนิดและวิวัฒนาการคณิตศาสตร์ การกำเนิดตัวเลขโดยบอกเล่าผ่านนิทาน 6 เรื่อง พร้อมชมลูกคิดยุคแรกในภาษาฮินดู / ประเทศญี่ปุ่น นำเสนอนวัตกรรมก้าวล้ำนำสมัยด้านอวกาศและการบิน โดย JAXA, นวัตกรรมเพื่อการเกษตรสมัยใหม่   รถแทรกเตอร์ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมพวงมาลัยไฟฟ้าอัตโนมัติด้วยระบบ GSNN (IT Agriculture), เครื่องควบคุมรถขุดดินอัจฉริยะ, พบกับความน่ารักของหุ่นยนต์แมวน้ำ “PARO” เพื่อการบำบัดรักษาโดยไม่ใช้ยา, ระบบการตรวจจับเศษวัสดุแปลกปลอมสำหรับรันเวย์เครื่องบิน ของ National Institute of Information and Communication Technology, พบการพัฒนาสายพันธุ์อ้อยที่ผสมข้ามสายพันธุ์กับสายพันธุ์ที่พบในป่า เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำตาลและการผลิตชีวมวล, เทคโนโลยีบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพื่อลดปริมาณการผลิตก๊าซเรือนกระจกจากปศุสัตว์และเพิ่มการสะสมคาร์บอนในพืชและดิน โดย ศูนย์วิจัยนานาชาติเพื่อวิทยาศาสตร์การเกษตรแห่งญี่ปุ่น หรือ JIRCAS

ด้านประเทศสาธารณรัฐเกาหลี นำกิจกรรม Science Lab มาให้เยาวชนได้สนุกสนานกับการทดลอง อาทิ ถ่ายภาพจิ๋วแบบอัจฉริยะ, ท้าทายกับการบังคับโดรนให้ยิงเข้าเป้า, ชมความน่ารักของ Machanoid หุ่นยนต์สัญชาติเกาหลีที่เคลื่อนไหวคล้ายกับมนุษย์โดยการบังคับด้วยเสียง / ส่วนประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ นำเสนอโครงการแห่งความภาคภูมิใจ Science for the People ของ Department of Science and Technology อาทิ โปรตีนจากพืชที่ผลิตจากมะพร้าว, Local Traffic Simulator (LocalSim) เป็นต้น 

ดร.อรรชกา กล่าวทิ้งท้ายว่า นับเป็นโอกาสอันดีของเยาวชนและประชาชนคนไทย ที่จะได้ชมผลงานการวิจัย การค้นพบ เทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมของโลกจากต่างประเทศที่นำมาร่วมกันจัดถึง 7 ประเทศในครั้งนี้     และยังมีหน่วยงานภายในประเทศอีกมากกว่า 100 หน่วยงานที่ทุ่มเทเต็มที่ช่วยกันเนรมิตงานนี้ให้ยิ่งใหญ่ระดับประเทศและภูมิภาคเอเชีย จึงไม่อยากให้คนไทยพลาดชมกัน ดังนั้น จึงขอเชิญทุกท่านให้เข้าชมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2560 ระหว่างวันที่ 17-27 สิงหาคม 2560 ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ร่วมสนุกและเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ทุกคนสามารถเข้าชมได้อย่างเพลิดเพลิน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมและร่วมกิจกรรม  

สำหรับโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ ติดต่อได้ที่โทร 0 2577 9960 เวลาที่เหมาะสมสำหรับการเข้าชมของประชาชนทั่วไป วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00-19.00 . และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 . ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.thailandnstfair.com หรือ Facebook : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ LINE ID: @thailandnstfair  หรือ Instagram : ThailandNSTFair


บันทึกโดย : วันที่ : 25 ส.ค. 2560 เวลา : 19:42:12
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 6:26 am