วิทยาศาสตร์
กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน RSP Innovation Day 2017 โชว์ผลงานอุทยานวิทยาศาสตร์ 3 ภูมิภาค


สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 3 แห่ง ภาคเหนือ ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จัดงาน Regional Science Park (RSP) Innovation Day 2017 เปิดเวทีเผยแพร่ความสำเร็จด้านงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเชิงพาณิชย์ที่มีศักยภาพ รวมถึงแสดงความพร้อมในการให้บริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคให้เป็นที่ประจักษ์แก่ภาครัฐและเอกชน พร้อมมอบรางวัล MOST Innovation Awards 2017 เชิดชูผู้ประกอบการที่ได้รับบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่มีผลงานโดดเด่นทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

 

 

นายเพิ่มสุข  สัจจาภิวัฒน์  ผู้ช่วยปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดงาน RSP Innovation Day 2017 ว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้การพัฒนาประเทศมีความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และช่วยให้ก้าวหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) มีนโยบายในการสร้างฐานให้อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคแต่ละแห่งเป็นศูนย์กลางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้แก่ภาคเอกชน อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจึงเปรียบเสมือนประตูผ่านเพื่อให้ท้องถิ่นมีการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยอาศัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือ

 

 

ปัจจุบัน วท. ได้มอบหมายให้สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ (สอว.) (Science Park Promotion Agency : SPA) สนับสนุนการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ (Northern Science Park), อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (North Eastern Science Park) และอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคใต้ (Southern Science Park) ผ่านการดำเนินงาน 5 แผนงานหลัก ได้แก่ การบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม, การพัฒนาบริการอุทยานวิทยาศาสตร์, การพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่, การวิจัยร่วมกับภาคเอกชน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอุทยานวิทยาศาสตร์ 

 

 

ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั้ง 3 แห่ง เป็นอุทยานวิทยาศาสตร์ที่ก่อตั้งขึ้นในมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีความพร้อมในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านองค์ความรู้  ด้านกำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง รวมทั้งความพร้อมด้านหลักสูตรและเครื่องมือที่มีจำนวนมาก  และในอนาคตอันใกล้นี้ วท. จะมีอาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ ทั้ง 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ . เชียงใหม่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ .ขอนแก่น และภาคใต้ .สงขลา ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และสามารถบริการภาคเอกชนได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

 

สำหรับการจัดงาน RSP Innovation Day 2017 ในระหว่างวันที่ 26-27 สิงหาคม 2560 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการทำงานร่วมกันของ สอว. และเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ภูมิภาค ที่ได้จัดงานขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนัก เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจและบทบาทของ สอว. และบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในด้านต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักแก่ภาครัฐและเอกชน รวมถึงนำเสนอผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของ สอว. และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคด้วย  ตลอดจนการมอบรางวัลสุดยอดนวัตกรรมระดับประเทศ (MOST Innovation Awards 2017) 2 สาขา ได้แก่ สาขานักธุรกิจนวัตกรรมและสาขานวัตกรรม/กระบวนการเชิงพาณิชย์ ให้แก่บริษัทหรือผู้ประกอบการที่ได้รับบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

 

 

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการแสดงภารกิจและบทบาทของ สอว. และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค การบรรยายและการเสวนา ตลอดจนให้คำปรึกษาด้านการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีศักยภาพทางธุรกิจและการตลาด การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการที่รับบริการจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ตลอดจนพิธีมอบรางวัล MOST Innovation Awards ระดับประเทศ 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ส.ค. 2560 เวลา : 11:10:11
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:32 pm