แบงก์-นอนแบงก์
ธปท.ปรับเกณฑ์เพิ่มวงเงินธนาคารอิสลามฯ ปล่อยกู้รายใหญ่ 2 พันล้านบาท


ธปท.ปรับเกณฑ์ให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยให้ลูกค้าเดิมวงเงินสูงสุด 1,000 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าใหม่  500 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจ 2,000 ล้านบาท 
 
           
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ลงนามออกประกาศตามที่ ธปท.เห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ประกอบธุรกิจทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลามให้สอดคล้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหาของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)
   
สำหรับหลักเกณฑ์การกำกับลูกหนี้รายใหญ่ของไอแบงก์ สามารถให้สินเชื่อ ลงทุน ก่อภาระผูกพัน หรือทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด เมื่อสิ้นวันหนึ่งได้ไม่เกินจำนวนที่กำหนด คือ กลุ่มลูกค้าเดิมของธนาคาร วงเงินสูงสุด 1,000 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าใหม่ จำนวนเงินสูงสุด 500 ล้านบาท รัฐวิสาหกิจ จำนวนเงินสูงสุด 2,000 ล้านบาท โดยธนาคารต้องพิจารณาถึงความสามารถทางการเงินของลูกหนี้อย่างระมัดระวัง ให้พิจารณาแนวทางการคำนวณ วิธีการนับลูกหนี้ในธุรกรรมประเภทต่างๆ และข้อยกเว้นในการคำนวณอัตราการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ ตลอดจนการพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ ให้ถือปฏิบัติเช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั่วไป
   
โดยหลักเกณฑ์การปล่อย สินเชื่อเดิมของไอแบงก์ตามประกาศของ ธปท.เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2559 กำหนดให้ไอแบงก์ปล่อยสินเชื่อ ลงทุน ก่อภาระผูกพัน หรือทำธุรกรรมคล้ายการให้สินเชื่อ เมื่อสิ้นวันหนึ่งได้ไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยพิจารณาแนวทางคำนวณ วิธีการนับลูกหนี้ และข้อยกเว้นในการคำนวณอัตราการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ การพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่เช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั่วไป
   
อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ไอแบงก์กลับมาดำเนินการได้ตามปกติตามแผนฟื้นฟูและมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงหรือบีไอเอส ไม่ต่ำกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ให้ไอแบงก์ปล่อยสินเชื่อ ลงทุน ก่อภาระผูกพัน หรือทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด เมื่อวันหนึ่งได้ไม่เกิน 25% ของเงินกองทุนทั้งสิ้น แทนจำนวนสูงสุดตามที่กำหนด

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ย. 2560 เวลา : 09:50:55
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:08 am