แบงก์-นอนแบงก์
Bangkok Bank CycleFest 2017 แชร์เทคนิคปั่นจักรยานแบบมือโปร


ในโลกนี้ มีกีฬาอยู่เพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยหนึ่งในนั้นก็คือการปั่นจักรยาน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ใครๆ ก็สามารถสนุกสนานและออกกำลังกายไปพร้อมกันได้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ทั่วโลกผู้คนกว่าสองพันล้านคนใช้จักรยานในชีวิตประจำวันกันเป็นประจำ


ในวันที่ 11-12 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ บมจ. ธนาคารกรุงเทพและไอเอ็มจี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จะรวมพลังกันแต่งแต้มสีสันให้กับวงการนักปั่นของเมืองไทยด้วยการยกทัพนักปั่นนับพันคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับประสบการณ์ มุ่งหน้าสู่พัทยาในงาน Bangkok Bank CycleFest 2017 มหกรรมปั่นจักรยานแนวไลฟ์สไตล์ที่จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปท์ “Ride for All” ไม่ว่าจะเป็นเด็ก สมาชิกในครอบครัว หรือแม้แต่นักปั่นระดับอาชีพ Bangkok Bank CycleFest ก็พร้อมมอบประสบการณ์การปั่นจักรยานที่สมบูรณ์แบบ ท่ามกลางทิวทัศน์อันงดงามบริเวณสยามคันทรีคลับ

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักปั่นมือใหม่หรือรุ่นเก๋าผู้ช่ำชองทุกเส้นทาง การเตรียมตัวก่อนออกปั่นยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่เสมอ และคงไม่มีใครที่จะให้คำแนะนำในด้านนี้ได้ดีไปกว่าเยนส์ วอยท์ (Jens Voigt) นักปั่นมือฉมังผู้คว้าตำแหน่งแชมป์สเตจจากรายการระดับโลกอย่าง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ มาแล้วถึง 2 ครั้ง และยังเป็นหนึ่งในนักปั่นระดับโลกที่จะมาร่วมสนุกในรายการ Bangkok Bank CycleFest อีกด้วย

เตรียมให้พร้อมก่อนปั่นทางไกล
 

 
นักปั่นมือสมัครเล่นส่วนใหญ่คงคุ้นเคยกับการปั่นในระยะทางสั้นๆ ทุกๆ สัปดาห์หรือทุกวัน แต่หากมาเจอกับการปั่นทางไกล แน่นอนว่าจะต้องพบเจอกับความท้าทายที่แตกต่างออกไป

เยนส์แนะว่า “ก่อนอื่นเลย คุณต้องมั่นใจก่อนว่าคุณเลือกจักรยานมาถูกคัน ซึ่งหมายความว่าจักรยานคันนั้นต้องรับกับสรีระและท่าขี่จักรยานของคุณ หากคุณต้องการคำแนะนำด้านนี้ ลองปรึกษาพนักงานตามร้านจักรยานหรือกูรูนักปั่นผู้เชี่ยวชาญที่คุณรู้จักก็ได้ สำหรับการปั่นที่กินระยะทางไกลขึ้น คุณต้องเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม เช่นรองเท้าสำหรับการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ หรือกางเกงปั่นจักรยานที่พร้อมรองรับแรงกดจากอานรถ”

“อีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือหมวกกันน็อค เพราะหัวเราแตกแล้ว เปลี่ยนใหม่ไม่ได้ ก็ต้องดูแลกันให้ดีครับ ส่วนแว่นกันลมก็จะช่วยกันลม แมลงและฝุ่นผงต่างๆ ไม่ให้เข้าสู่ดวงตา นอกจากนี้ อย่าลืมเช็คลมยางก่อนทุกครั้ง รวมถึงความแน่นของน็อตและสกรูว์ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีชิ้นส่วนไหนหลุดกระเด็นขณะปั่น และควรพกยางอะไหล่และที่สูบลมไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินด้วย หากคุณต้องออกปั่นในสภาพอากาศร้อน ก็อย่าลืมพกขวดน้ำและอาหารจุบจิบไปเผื่อไว้กันหิวด้วย”

ถ้าไม่ซ้อม ก็คงไม่รอด

ไม่ว่าจักรยานจะเทพขนาดไหนก็ไม่อาจช่วยคุณได้ถ้าร่างกายไม่พร้อม หลังจากที่ฝ่าฟันการปั่นสุดหฤโหดนานถึง 8 ชั่วโมงครึ่ง บนระยะทางราว 220 กิโลเมตรท่ามกลางอากาศอันหนาวเหน็บในแคลิฟอร์เนีย เยนส์จึงเข้าใจดีกว่าใครว่าต้องทำอย่างไร ถึงจะเอาชนะเส้นทางการปั่นสุดท้าทายได้สำเร็จ

เยนส์แนะว่า “หากคุณยังเป็นมือใหม่สำหรับการปั่นทางไกล ให้ลองเริ่มปั่น 1 ชั่วโมงก่อน เพื่อดูว่าร่างกายของคุณรับมือกับการออกแรงแบบนี้ได้ดีหรือไม่ ถ้าคุณปั่นจบ 1 ชั่วโมงได้แบบสบายๆ ให้ลองเพิ่มระยะทางเป็นสองเท่าในวันถัดมา แต่ถ้าคุณไม่ไหว ก็ให้ลองฝึกด้วยระยะทางเดิมไปก่อน จนกว่าร่างกายจะปรับตัวได้ ที่สำคัญ คุณต้องจำไว้เสมอว่าให้ฝึกซ้อมอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับหมั่นสังเกตร่างกายของตัวคุณเอง สำหรับนักปั่นมือใหม่ที่ต้องการลองลงปั่นในระยะทาง 45 ถึง 65 กิโลเมตร ผมขอแนะนำให้ใช้เวลาฟิตซ้อมร่างกายก่อนสัก 1-2 เดือนครับ”

จะแกร่งได้ ใจต้องแข็ง
 
 

ประสบการณ์การปั่นทุกครั้ง แน่นอนว่าต้องมีทั้งขาขึ้นและขาลง ทั้งในเรื่องของกำลังใจ กำลังกาย หรือแม้แต่สภาพเส้นทาง โดยเฉพาะเมื่อต้องเจอกับเส้นทางประเภทขึ้นเขา-ลงเขา หลังจากปั่นไปได้สักสองสามชั่วโมง อาการเหนื่อยล้าจะเริ่มเข้ามาทักทายจนกระทั่งยิ่งปั่นก็ยิ่งคิดจะยอมแพ้ เราควรจะทำอย่างไรเมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้

เยนส์แนะว่า “ถ้าเราเริ่มรู้สึกล้า ต้องลองใช้ทริคเหล่านี้ดูครับ บางครั้งผมจะหันไปมองนักปั่นคนอื่นๆ รอบตัวผมและบอกตัวเองว่า พวกเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนๆ กันและคงไม่ได้ปั่นได้เร็วกว่าหรืออดทนได้

นานกว่าผมนักหรอก ดังนั้น ผมจึงสามารถผ่อนแรงลงได้สักนาทีหนึ่ง เพราะว่าเดี๋ยวพวกเขาก็ต้องหยุดพักบ้างเหมือนกัน”

“อีกวิธีหนึ่งคือคุณสามารถแบ่งเส้นทางยากๆ ออกเป็นช่วงสั้นๆ โดยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองทีละน้อย เช่น ลองดูว่าคุณจะสามารถรักษาความเร็วเท่านี้ไว้ได้จนกว่าจะถึงบ้านหลังทางขวานั่นหรือไม่ เป็นต้น และพอปั่นถึงบ้านหลังนั้นแล้ว ก็ลองขยับเป้าหมายเป็นต้นไม้ข้างหน้าทางฝั่งซ้าย ตั้งหน้าตั้งตาปั่นแบบนี้ไปเรื่อยๆ พอรู้ตัวอีกที คุณก็ผ่านช่วงยากของเส้นทางเรียบร้อยแล้ว”

ด้วยเคล็ดลับจากนักปั่นมือโปรและการเตรียมตัวที่ถูกต้อง คุณจะพบว่าเส้นทางบนระยะ 15.5 กิโลเมตรที่จะได้พบในงาน Bangkok Bank CycleFest 2017 ณ สยามคันทรีคลับ พัทยานั้น ทั้งสนุกและง่าย จนต้องปั่นวนต่ออีกรอบแน่นอน หากคุณกำลังมองหาเส้นทางสำหรับปั่นจักรยานที่ทั้งสนุก ปลอดภัยและรายล้อมด้วยทัศนียภาพสวยงาม สามารถดูรายละเอียดการแข่งขันประเภทต่างๆ และสมัครเข้าร่วมปั่นได้ที่ https://bangkokbankcyclefest.com/ ก่อนที่เราจะพบกันเดือนพฤศจิกายนนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2560 เวลา : 17:19:32
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:51 am