เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐบาล เตรียม15กิจกรรมส่งเสริมปีท่องเที่ยว 2018


พลเอกธนะศักดิ์  ปฏิมาประกร   รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ประเทศไทยถือว่าประสบความสำเร็จด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดการขยายผลอย่างยั่งยืน ในปี 2561 จากความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีให้เป็นปีท่องเที่ยวแห่งชาติ  ด้วยการส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน  ด้วย 15 กิจกรรมตลอดปี 2561 เช่น การท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงอาหาร การท่องเที่ยวทางน้ำ การท่องเที่ยวเพื่อการแต่งงานและการฮันนีมูน การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ การท่องเที่ยวโดยชุมชน การท่องเที่ยวยามค่ำคืน  การเป็นเจ้าบ้านที่ดี 

 


 
 
รวมทั้งในปี 2561 ยังมีกิจกรรมระดับนานาชาติมาจัดที่ประเทศไทยด้วยจำนวนมาก เช่น การสวนสนามทางเรือนานาชาติ (The 50th Anniversary of ASEAN International Fleet Review 2017 : ASEAN IFR 2017) การแข่งขันการบิน "AIR RACE 1 THAILAND" ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย เป็นโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ และเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวเหมือนญาติของเราเอง  โดยเน้นให้การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างความยั่งยืน บูรณาการทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน นำรายได้สู่ประชาชน ตามวิสัยทัศน์ให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพชั้นนำของโลก
          
ส่วนในปี 2560 ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทำรายได้จากการท่องเที่ยว อันดับ 3 ของโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมา เป็นอันดับ 9 ของโลก ซึ่งมั่นใจว่าการท่องเที่ยวจะนำรายได้มาสู่ประเทศตั้งแต่ระดับประชาชน จนถึงรัฐบาล และมั่นใจว่าความสำเร็จครั้งนี้ จะส่งเสริมความก้าวหน้าการท่องเที่ยวของไทย
 

 
ด้านนายยุทธศักดิ์  สุภสร   ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. บอกว่า ททท.เตรียมปรับแผนยุทธศาสตร์การตลาดปี 2561 และแผนวิสาหกิจปี 2559-2564 ฉบับปรับปรุง  ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล โดยเฉพาะเป้าหมายการผลักดันรายได้ทางการท่องเที่ยว 4 ล้านล้านบาท ในอีก 10 ปีข้างหน้า สร้างการเติบโตในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างมั่งคั่งและยั่งยืน

โดยแนวทางการปรับแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว  เน้นนำวิจัยทางการตลาดท่องเที่ยวมาพัฒนางานด้านการส่งเสริม การจัดกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร   รวมถึงการนำนวัตกรรม เทคโนโลยีแผนส่งเสริมไทยแลนด์ 4.0 มาประสานการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด   นอกจากนี้ แผนการทำงาน ททท.จะเป็นส่วนหนึ่งในการดึงความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวกลับคืนมาใน 3 ส่วนหลัก  ได้แก่ 1.ด้านสิ่งแวดล้อม 2.ด้านความปลอดภัย และ 3.ด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง    ซึ่งประเทศไทยถูกจัดอันดับคะแนนการเจาะลึกความสามารถในการแข่งด้านการท่องเที่ยว คะแนนใน 3 ส่วนค่อนข้างต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ย. 2560 เวลา : 15:27:28
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 8:55 pm