หุ้นทอง
PYLON แย้ม Q4/60 ธุรกิจฟื้น เหตุงานโครงการภาครัฐ-เอกชนเพียบ


PYLON แย้มครึ่งปีหลัง PYLON ได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากงานเอกชนฟื้นตัวช่วงปลายปี 60 งานภาครัฐจะเริ่มเข้ามาผลักดันให้ปี 61 ผลงานเติบโตโดดเด่น จากงานก่อสร้างรถไฟฟ้า และการลงทุนภาครัฐ รวมถึงงานลงทุนภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ ล่าสุดตุน Backlog ในมือแล้วราว 550 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในปีนี้ และอยู่ระหว่างยื่นประมูลงานใหม่เพิ่มมูลค่าราว 2,000ลบ. ส่งผลให้รายได้ปี 61 เติบโตแข็งแกร่ง รวมทั้งบริษัทจะได้ประโยชน์จากงานใหม่ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่จะทยอยเปิดประมูลในครึ่งปีหลังต่อเนื่องถึงปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุน backlog และผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้า

 

 

 

ดร.ชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างงานฐานราก (เสาเข็มเจาะ) ระดับแนวหน้าของประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 คาดว่า ธุรกิจเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4/60 รับผลดีจากโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐในช่วงตั้งแต่สิ้นปีเป็นต้นไป ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงมีความมั่นใจว่าภาครัฐจะพยายามผลักดันโครงการลงทุนต่างๆให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมรวมทั้งบริษัทจะได้ประโยชน์จากงานใหม่ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชนที่จะทยอยเปิดประมูลในครึ่งปีหลังต่อเนื่องถึงปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุน backlog และผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้า

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 60 เป็นต้นไป เชื่อมั่นว่า PYLON จะได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนก่อสร้างของทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายวางแผนจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ ในเชิงรุกมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/60 เป็นต้นไป ทำให้จะเริ่มเห็นงานก่อสร้างคึกคักในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ได้แก่ สายสีส้ม เหลือง และชมพูดร.ชเนศวร์ กล่าว

ในช่วงไตรมาส 2-3 นั้นภาวะอุตสาหกรรมก่อสร้างชะลอตัว ส่งผลให้ผลประกอบการ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่คาดว่าช่วงปลายปีจะมีทิศทางดีขึ้นมาก จากการฟื้นตัวของงานภาคเอกชนและโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมของภาครัฐ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 550 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในปีนี้ และคาดว่างานในมือของบริษัทจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากคาดว่าบริษัทจะได้งานรับเหมาต่อ (subcontracts) จากรถไฟฟ้าสายสีส้ม, ชมพู, เหลือง ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายปีนี้ และจะสนับสนุนการเติบโตของผลประกอบการในปีหน้าเป็นต้นไป  นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างยื่นประมูลงานใหม่เพิ่มมูลค่าราว 2,000 ล้านบาท  โดยคาดว่าจะได้งานราว 20%  และยังมีงานใหม่ๆ อีกมากทั้งงานภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ โครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง, รถไฟฟ้าสีม่วงใต้, ทางด่วน 2 เส้นทางใหม่ ส่วนต่อขยายสายสีส้มและสีน้ำเงิน และ 2 งานใหญ่ของภาคเอกชน คือ 1. โครงการ One Bangkok สวนลุมไนท์เดิม 2. โครงการ mixed-use บนถนนพระราม 9


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ย. 2560 เวลา : 00:49:11
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:51 pm