เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ผล CEO Survey มองศก.ไทยปีนี้โต 3-4%


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผย“ผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey): Economic outlook ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2560"โดยพบว่า ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนมีมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจและผลประกอบการของธุรกิจมากขึ้นเมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อน

 
อย่างไรก็ตาม CEO ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 60 ยังคงมีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตประมาณ 3% ถึง 4% ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของธนาคารโลกและธนาคารแห่งประเทศไทย โดยนโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังของปี 60 ประกอบด้วย การฟื้นตัวของกำลังซื้อภายใน ประเทศที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด เสถียรภาพการเมืองในประเทศ และหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

ผลสำรวจ ชี้ว่า ในประเด็นแนวโน้มเศรษฐกิจ แม้ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ผู้ตอบว่าเศรษฐกิจดีขึ้นมีสัดส่วนลดลง อย่างไรก็ตาม CEO คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 60 จะเติบโตอยู่ในช่วง 3% ถึง 4%
          
ในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ CEO คาดว่า นโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ การท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย
          
ด้านปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย CEO ปรับเปลี่ยนมุมมองจากช่วงครึ่งปีแรกที่เคยคาดการณ์ว่าความเสี่ยงที่สำคัญจะมาจากเศรษฐกิจและการเมืองโลก โดยในครั้งนี้คาดว่าปัจจัยภายในประเทศจะเป็นความปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังทั้งจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัว หนี้สินภาคครัวเรือนที่เป็นปัญหาเรื้อรัง และเสถียรภาพของการเมืองภายในประทศ
          
ส่วนแนวโน้มการดำเนินธุรกิจ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนหลังของปี 60 จะดีขึ้น แต่สัดส่วนของผู้ตอบว่าดีขึ้น ลดลงจากการสำรวจครั้งก่อน โดยบริษัทส่วนใหญ่คาดว่ารายได้ในปี 60 จะเติบโตน้อยกว่า 6% ขณะที่การดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 60 พบว่า CEO ส่วนใหญ่คาดว่าต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากผลของประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เช่นเดียวกับราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก ส่งผลให้ CEO ต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาในการทำธุรกิจ ขณะที่คาดว่าปัจจัยด้านสภาพคล่องของกิจการไม่มีการเปลี่ยนแปลง
         
แนวโน้มการลงทุน  CEO ส่วนใหญ่มีแนวโน้มในการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 60 ทั้งการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงใช้ 3 แหล่งระดมทุนหลัก คือ กำไรสะสม สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ ส่วนการลงทุนในต่างประเทศนั้น ประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน
          
ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า บางหมวดธุรกิจชะลอการลงทุนในต่างจังหวัดเนื่องจากคาดการณ์ว่ากำลังซื้อในต่างจังหวัดลดลง ขณะที่เลือกขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศเพื่อหาฐานลูกค้าใหม่
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ย. 2560 เวลา : 18:30:54
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 1:07 am