แบงก์-นอนแบงก์
สมาคมธนาคารไทยจัดตั้ง ศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ


สมาคมธนาคารไทยจัดงานการจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือสถาบันการเงินภายใต้ชื่อ ศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ Thailand Banking Sector CERT (TB-CERT) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างให้ภาคสถาบันการเงินยกระดับความร่วมมือในการดูแลความมั่นคงปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามไซเบอร์ให้สอดรับกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการทางการเงินอย่างกว้างขวาง


ธนาคารสมาชิก 15 แห่งร่วมมือกันจัดตั้ง TB-CERT ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ที่ให้ความสำคัญกับธุรกิจการเงินซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ และการส่งเสริมจากธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การจัดตั้ง TB-CERT เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและมีผลในทางปฏิบัติ อันจะช่วยเสริมสร้างให้ภาคธุรกิจการเงินมีเสถียรภาพและส่งผลต่อเนื่องไปยังความมั่นคงปลอดภัยในระดับประเทศด้วย

ในโอกาสนี้นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นางสุรางคณา วายุภาพผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และนายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ประธาน TB-CERT รวมทั้ง CEO และผู้บริหารระดับสูงธนาคารสมาชิกได้ร่วมเปิดการจัดตั้ง TB-CERT อย่างเป็นทางการ

การดำเนินการของ TB-CERT ครอบคลุมใน 4 มิติ ได้แก่ 1) เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ทั้งภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์และแนวทางการแก้ไขตามแนวทางสากล 2) สร้างมาตรฐานกลางด้านความมั่นคงปลอดภัยของการใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น Cloud computing หรือ Biometric 3) กำหนดกระบวนการในการรับมือภัยไซเบอร์ในภาคการธนาคาร และจัดให้มีการซ้อมรับมือร่วมกันสม่ำเสมอ และ 4) ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรด้าน Cybersecurity โดยครอบคลุมทั้งการสร้างบุคลากรใหม่เข้าสู่ภาคการเงิน และพัฒนาบุคลากรของสถาบันการเงินให้มีความรู้ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งจะมีการดำเนินการต่อไปเพื่อยกระดับความพร้อมของสถาบันการเงินไทยให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ต.ค. 2560 เวลา : 19:26:11
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:38 am