เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"เลขาบีโอไอคนใหม่"สานต่ออุตฯหุ่นยนต์-ภาคเกษตร


นางสาวดวงใจ  อัศวจินตจิตร์  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ  เปิดเผยแผนการดำเนินงานภายหลังเข้ารับตำแหน่งเป็นครั้งแรกว่า จะสานต่อนโยบายหลักต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น   การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้สนับสนุนเข้าสู่อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ ที่คาดว่าในอนาคตจะมีคำขอรับส่งเสริมการลงทุนเข้ามาจำนวนมาก   การเน้นเรื่องการพัฒนาคน รวมถึงให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมกับผู้ประกอบการเดิมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี งานวิจัย   การยกระดับภาคเกษตร 


ส่วนมาตรการใหม่ จะเดินหน้ากระตุ้นอุตสาหกรรมเป้าหมายให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น เช่น ระบบอัตโนมัติ  รวมถึงการส่งเสริมเอสเอ็มอี   การอำนวยความสะดวกการลงทุนไทยในต่างประเทศ โดยจะเน้นปรับปรุงบริการที่มีอยู่ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น  ซึ่งปัจจุบันบีโอไอจะส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำ 3 ประเทศในอาเซียน  ได้แก่ ประเทศเมียนมา   เวียดนามและอินโดนีเซีย   เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนไทยที่ไปลงทุนในประเทศนั้นๆ 
          
 
 
นอกจากนี้ บีโอไออยู่ระหว่างทบทวนมาตรการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  ที่จะหมดอายุยื่นคำขอในปลายปีนี้  โดยในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 ถึงกันยายน 2560  มีนักลงทุนยื่นคำขอรับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี   1,561 โครงการ  มูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท 

สำหรับเป้าหมายการลงทุนปีนี้(60) บีโอไอยังตั้งเป้าไว้ที่ 6 แสนล้านบาท  โดยในช่วงที่เหลือได้พยายามกระตุ้นการลงทุนให้มากขึ้น  และมีแผนจะโรดโชว์ไปต่างประเทศ  เช่น   ในตลาดญี่ปุ่น เกาหลี จีน และไต้หวัน   ที่มีความสนใจลงทุนไทยต่อเนื่อง   ขณะที่การลงทุนจากต่างประเทศอันดับ 1 ยังคงเป็นญี่ปุ่น   

ส่วนความคืบหน้าหลังมี พ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งให้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสูงสุดไม่เกิน 15 ปี เน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการลงทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม   ล่าสุดมีอุตสาหกรรมเป้าหมายสนใจเข้ามาหารือกับบีโอไอแล้ว เพื่อรอรับส่งเสริมการลงทุนภายใต้กองทุนเพิ่มขีดความสามารถฯ 4 - 5 ราย โดยบีโอไออยู่ระหว่างการตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาสรรหาอุตสาหกรรมเป้าหมายที่เหมาะสมตามเกณฑ์ เพื่อรับการส่งเสริมต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ต.ค. 2560 เวลา : 20:15:30
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:59 am