หุ้นทอง
ก.ล.ต. เปิดเผยแนวทางการปรับปรุงเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของบริษัทจัดการ


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) และแนวปฏิบัติกรณีไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามกำหนด เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีการดำรงเงินกองทุนที่สะท้อนลักษณะธุรกิจได้อย่างเหมาะสม ทำธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และรองรับความเสี่ยงด้านปฏิบัติการได้ดียิ่งขึ้น 


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของ บลจ. บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน และ บริษัทหลักทรัพย์ที่ประกอบธุรกิจจัดการลงทุน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีการดำรงเงินกองทุนอย่างเพียงพอในอัตราที่เหมาะสมกับการประกอบธุรกิจมากขึ้น สอดคล้องมาตรฐานสากล สามารถรองรับค่าใช้จ่ายให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและรองรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ อาทิ จะปรับลดการดำรงเงินกองทุนให้ผู้ประกอบธุรกิจที่รับเฉพาะลูกค้าสถาบันและไม่มีการดูแลทรัพย์สินของลูกค้า ทั้งนี้ แนวทางที่เสนอจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจแข่งขันได้ในระดับสากล ในขณะที่ยังคงให้ความคุ้มครองลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

ก.ล.ต. ได้นำข้อเสนอแนะจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานำมาทบทวนและปรับปรุงเป็นร่างประกาศ โดยกำหนดหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนที่คำนึงถึงรูปแบบการดำเนินธุรกิจและการมีหน่วยงานกำกับดูแลอยู่แล้ว และปรับปรุงเงื่อนไขในบางเรื่องเพื่อให้เหมาะสมมากขึ้น อาทิ ปรับปรุงเงื่อนไขและระยะเวลาการคุ้มครองให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของธุรกิจยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ได้กำหนดแนวทางการดำเนินการเมื่อผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามที่ประกาศกำหนดอีกด้วย

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรศัพท์/โทรสาร ที่ โทร. 0-2263-6033 หรือทาง e-mail thanikul@sec.or.th จนถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ต.ค. 2560 เวลา : 14:56:05
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:23 pm