แบงก์-นอนแบงก์
ออมสิน เผยอัตราการออมในไทยดีขึ้น หลังพบเงินออมปีนี้โต 3-4% แตะ 20 ล้านลบ.


เมื่อเทียบปีก่อน  ชี้กลุ่มรายได้น้อยสนใจออมมากขึ้น แนะคนไทยต้องเพิ่มการออมสอดคล้องกับการลงทุนอย่างโครงสร้างพื้นฐานของไทยในอนาคต   

   นายชาติชาย พยุหนาวีชัยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในปัจจุบันสถานการณ์การออมของไทยอยู่ในระดับที่ดี โดยมีปริมาณการออมอยู่ที่ 20 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3-4% ซึ่งผู้มีรายได้น้อยมีสัดส่วนการออมเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 55% ของผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด จากปีก่อนที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 50 % โดยผู้มีรายได้น้อยออมเฉลี่ย เดือนละ 2,000 บาท ซึ่งสาเหตุมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และประชาชนฐานรากมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจมากขึ้น 
   อย่างไรก็ตาม ยังมองว่า คนไทยควรเพิ่มอัตราการออมให้สูงขึ้นเพื่อรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐที่จะต้องใช้เม็ดเงินลงทุนสูง ดังนั้นจะต้องส่งเสริมให้คนไทยออมเงินเพื่อให้สอดคล้องกับการลงทุนมี่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย
   ทั้งนี้ในส่วนของธนาคารออมสิน วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ถือ เป็นวันแห่งการประหยัดและการออมของโลก ออมสิน จึงจัดงานวันออมแห่งชาติ 2560 “สืบสานอดออม ตามรอยพระราชา” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบิตร โดยการทำ “กระปุกออมสินวันออมแห่งชาติ 2560” แจกให้ลูกค้าที่มาฝากเงินตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป หรือเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ด้วยตนเอง ณ ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ โดยปีที่ผ่านมามีผู้ฝากเงินในวันออมแห่งชาติ จำนวน 622,000 ราย คิดเป็นมูลค่าเงินฝาก 13,000 ล้านบาท

   พร้อมกันนี้เปิดตัวกองทุนเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หลังจากที่ได้มีการจัดตั้งกองทุนเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา ตามพระราชประสงค์ พ.ศ.2551 ขึ้นโดยที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานมอบคืนเงินที่ธนาคารออมสินได้ทูลเกล้าฯถวาย เนื่องในวโรกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2542 ให้ธนาคารออมสินร่วมกับคณะสงฆ์และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาตินำมาจัดตั้งกองทุนและใช้ดอกผลอันเกิดจากกองทุนนี้เพื่อเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเงินจัดตั้งและดอกผลรวมแล้วประมาณ 111 ล้านบาท 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ต.ค. 2560 เวลา : 10:53:53
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:38 pm