แบงก์-นอนแบงก์
ออมสิน จัดงานวันออมแห่งชาติ 2560


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ทุกวันที่ 31 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็นวันแห่งการประหยัดและการออมของโลก หรือ World Thrift Day เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการออม โดย ธนาคารออมสิน สถาบันเพื่อการออมที่ดำเนินบทบาทส่งเสริมการออมในประเทศไทยมากว่า 104 ปี ด้วยกิจกรรม วิธีการ ตลอดจนผลิตภัณฑ์เงินฝากที่หลากหลายเพื่อให้ทุกกลุ่มคนทุกช่วงวัยได้เริ่มออมเงินและออมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันออมแห่งชาติปีนี้ ธนาคารออมสินจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สืบสานอดออม ตามรอยพระราชา” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และสืบสานพระราชจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ เกี่ยวกับการออมเงินและการให้


ทั้งนี้ ธนาคารออมสินได้น้อมนำพระราชจริยวัตรด้านการออมเงินของรัชกาลที่ ๙ เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงประโยชน์สูงสุดด้านการออม ผ่านสัญลักษณ์ “กระปุกออมสินวันออมแห่งชาติ 2560” เป็นทรงกลมพื้นกระปุกสีขาวมีลายเส้นเป็นรูปกระปุกและของที่ระลึกดั้งเดิมหลายๆ รุ่น ที่ธนาคารอมสินจัดทำขึ้นเพื่อแจกให้ลูกค้าที่มาฝากเงินนับตั้งแต่ปี 2542 ที่มีการจัดงานวันออมแห่งชาติ โดยรูปกระปุกปั๊มนูนและมีตัวอักษรสีทองด้วยเทคนิคพิเศษ เพียงฝากเงินตั้งแต่ 200 บาทขึ้นไป ได้รับกระปุกออมสินวันออมแห่งชาติ 1 ใบ ต่อ 1 ราย มอบให้สำหรับผู้ที่ฝากเงินหรือเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ด้วยตนเอง ณ ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ (ของมีจำนวนจำกัด)
 

 
พร้อมกันนี้ ธนาคารออมสินได้น้อมนำพระราชจริยวัตรด้านการให้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร  มหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ เชิญชวนลูกค้าที่มาฝากเงินในวันออมแห่งชาติและประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคเงินสมทบทุนเพื่อนำเงินมอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กที่ขยัน เรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ กับกิจกรรม “QR สาธุ...เงินออมเพื่อการศึกษาน้อง” ด้วยการสแกนคิวอาร์โค๊ด “QR สาธุ” ผ่าน MyMo Pay หรือ Mobile Banking (ได้ทุกธนาคาร) ณ ธนาคารออมสินสำนักพหลโยธิน หรือบริจาคได้ทั่วประเทศโดยโอนพร้อมเพย์ ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 0-65787-9222 เข้าบัญชี “QR สาธุ...เงินออมเพื่อการศึกษาน้อง” บริจาคได้ตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป ซึ่งทุกๆ การบริจาค 1 ครั้ง ธนาคารฯ จะร่วมบริจาคสมทบครั้งละ 10 บาท (ธนาคารออมสินสมทบสูงสุดไม่เกิน 4 ล้านบาท) ร่วมบริจาคได้ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2560 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2561
 
นายชาติชาย กล่าวต่อไปว่า ในวันออมแห่งชาติปีนี้ยังมีกิจกรรมที่สำคัญ ซึ่งน้อมนำพระราชจริยวัตรด้านการให้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ มาดำเนินการ คือการเปิดตัวกองทุนเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หลังจากที่ได้มีการจัดตั้งกองทุนเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา ตามพระราชประสงค์ พ.ศ.2551 ขึ้นโดยที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานมอบคืนเงินที่ธนาคารออมสินได้ทูลเกล้าฯถวาย เนื่องในวโรกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2542 ให้ธนาคารออมสินร่วมกับคณะสงฆ์และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาตินำมาจัดตั้งกองทุนและใช้ดอกผลอันเกิดจากกองทุนนี้เพื่อเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนเงินจัดตั้งและดอกผลรวมแล้วประมาณ 111 ล้านบาท

 
สำหรับกองทุนนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนาสู่สังคม 2.ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการกิจกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาโดยมุ่งเน้นคุณภาพชีวิตที่ดี การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขด้วยหลักพุทธธรรม 3.ยกย่องเชิดชูเกียรติ องค์กร และบุคลากรที่มีความสามารถในการเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล 4.ส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรผู้ทำหน้าที่เผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา และ 5.จัดหาและระดมทุนทุกภาคส่วนสมทบกองทุน เพื่อนำมาใช้ในการเผยแผ่พระธรรมในพระพุทธศาสนา

“โครงการนี้ดำเนินงานร่วมกันระหว่างคณะสงฆ์ มหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ส่งเสริมการศึกษาพระพุทธศาสนา การผลิตสื่อสร้างสรรค์ทางศาสนาเพื่อเผยแพร่และสืบทอดพระพุทธศาสนา ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรมอันดี จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมอนุโมทนา และร่วมสมทบทุน เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้สถาพรสืบไป และเชิญชวนองค์กรหรือเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาที่สนใจ สามารถส่งโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณได้ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการมอบทุนการศึกษาบุตรสมาชิกโครงการสินเชื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตช้าราชการทหารกองทัพบกจำนวนเงินรวม 1 ล้านบาท ทุนสนับสนุนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนกองทัพบก จำนวน 500,000 บาท ทุนการศึกษาบุตรสมาชิกโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการทหารกองทัพอากาศ จำนวน 300,000 บาท และทุนการศึกษาบุตรสมาชิกโครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตข้าราชการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย อีกจำนวน 300,000 บาท
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ต.ค. 2560 เวลา : 16:32:15
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:37 pm