เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สศค.เสนอครม.ยึดเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหว 10 ปีเข้าคลัง


คลัง เปิดประชาพิจารณ์ยึดเงินฝากที่บัญชีไม่เคลื่อนไหวเกิน 10 ปี เข้าคลัง พบมีเม็ดเงินกว่า 10,000 ล้านบาท เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาธันวาคมนี้  คาดมีผลบังคับใช้ภายในปี 2561

 

 

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาร่างกฎหมายดึงเงินฝากที่มีเงินเกิน2,000 บาทและที่ไม่เคลื่อนไหวในช่วง 10 ปี  เข้าเงินคงคลังในเดือนธันวาคมนี้  ซึ่งนายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง(สศค.)   เปิดเผยว่า   หลังจาก สศค.เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน ..... (ร่าง ...Dormant Account) จนถึงวันที่ 14 ..2560 จากนั้นจะมีการสรุปและส่งร่าง ...กฎหมายดังกล่าว   เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ในเดือน ..นี้   โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2561 

ซึ่งในหลักการของร่างกฎหมาย คือ กระทรวงการคลังจะนำเงินฝากในสถาบันการเงินของประชาชนที่มีเงินในบัญชีเกิน 2,000 บาทขึ้นไปและไม่มีการเคลื่อนไหวใน 10 ปี   ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 10,000 ล้านบาท  มาจัดเก็บไว้ในเงินคงคลัง โดยผู้ฝากหรือทายาทสามารถแจ้งขอถอนเงินคืนได้ตลอดเวลา 

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ทั้งผู้ฝากเงินและสถาบันการเงิน โดยผู้ฝากเงินหากบัญชีไม่เคลื่อนไหว สถาบันการเงินก็จะคิดค่าดูแลบัญชี  ซึ่งจะตัดออกจากบัญชีเป็นรายปี ส่วนสถาบันการเงินจะช่วยลดค่าใช้จ่ายรักษา บัญชี และ ลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนเงินฝากที่จะต้องคิดจากฐานเงินฝาก

 


 

ด้านนายสมชัย   สัจจพงษ์   ปลัดกระทรวงการคลัง  บอกถึงกรณีที่ สศค. เปิดรับฟังความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงินว่า ในต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา มีการบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน เพราะตามหลักการเงินดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ทางสศค.จึงจะดูแลให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ การจะนำเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวนั้น เข้าคลัง หรือไปใช้ในประโยชน์ส่วนใด จะต้องขึ้นอยู่กับผลการทำประชาพิจารณ์ก่อน และสรุปเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.พิจารณา จากนั้นจึงจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. โดยคาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ภายในปีหน้า 

 


ส่วน ดร.สมชัย   จิตสุชน   ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ บอกว่า  เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด เมื่อนำเงินฝากโอนมาไว้ในความดูแลของกระทรวงการคลังแล้ว    จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังในการติดต่อหรือแจ้งให้ประชาชนเจ้าของบัญชีหรือทายาทรับทราบ  นอกจากนี้ยังได้เสนอว่า การจะยึดเงินดังกล่าวเข้าเป็นเงินแผ่นดินน่าจะขยายเวลาออกไปให้นานขึ้น  เช่นปรับเป็น  15 ปี


LastUpdate 01/11/2560 01:11:31 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:41 pm