เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"รองนายกฯสมคิด"สั่งแบงก์รัฐ-แบงก์เอกชนช่วยเอสเอ็มอี


แม้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง   แต่ก็ต้องยอมรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่มีผลต่อผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อมหรือSMEs  อย่างที่รัฐบาลต้องการ 

 

 

 

ซึ่งนายสมคิด   จาตุศรีพิทักษ์   รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวปาฐกถาในการสัมนาโครงการบริหารความเสี่ยงFX ของ SMEs โดยระบุว่า    ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 1 ปีของรัฐบาลชุดนี้ จะให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการ SMEs    โดยจะให้SMEs เป็นหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หรือ SMEs Focus Economy   เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ของไทยเป็น SMEs กว่าร้อยละ40 ของจีดีพี    ซึ่งในช่วง 2  ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้อนุมัติสินเชื่อเพื่อช่วย SMEs กว่า 200,000 ล้านบาท และ ค้ำประกันสินเชื่อ SMEs อีก 200,000ล้านบาท


นอกจากนี้ยังได้สั่งให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์  ธนาคารออมสิน  ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย( Exim Bank )  ทำงานร่วมกัน   โดยให้มีการปรับโครงสร้างเอสเอ็มอีแบงก์ ครั้งใหญ่ เพิ่มบุคคลากร  เทคโนโลยี  เพื่อวิเคราะห์ ประเมินผล และ อนุมัติสินเชื่อได้ทันทีในพื้นที่ โดยไม่ต้องส่งเรื่องขออนุมัติที่สำนักงานใหญ่   เพื่อให้SMEs ได้มีเงินทุนได้อย่างรวดเร็ว เพราะปัจจุบันเอสเอ็มอีแบงก์มีเพียง 90 สาขาทั่วประเทศ  ซึ่งไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และสั่งการให้ธนาคารออมสิน  จัดตั้งศูนย์เอสเอ็มอีที่สาขาทั่วประเทศ   เพื่อให้สินเชื่อและให้คำแนะนำในการทำธุรกิจ   ขณะที่Exim Bank ต้องสนับสนุนให้SMEs ที่ต้องการนำเข้าและส่งออก สามารถออกทำธุรกิจต่างประเทศได้

 


รวมทั้งขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารพาณิชย์ เข้ามาร่วมมือในการสร้างความเข้มแข็งให้SMEs  โดยให้มีจัดแพ็กเก็จสินเชื่อ และฝึกอบรม  ให้ความรู้เรื่องการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน  การบริหารความเสี่ยงด้านการค้าระหว่างประเทศ  หลักบัญชีและระบบภาษีเบื้องต้น  เพื่อให้ SMEsรู้จักการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยง  เพื่อช่วยให้ SMEs ปรับตัวได้ทันกับเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และทันกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังเปลี่ยนแปลง  ซึ่งแบงก์เอกชนอาจจะต้องยอมลดกำไรลงบ้าง   ขณะที่แบงก์รัฐก็ต้องเน้นSMEs ไม่ใช่ไปแข่งกับแบงก์เอกชนที่มุ่งเน้นปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ 

 

 


ด้านนายปรีดี  ดาวฉาย  ประธานสมาคมธนาคารไทย และ กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า   ธนาคารพาณิชย์พร้อมให้การสนับสนุนSMEs ตามที่รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหมาย โดยจะจัดการอบรมให้SMEsที่เข้าร่วมอีก 30 ครั้ง  ทั่วประเทศภายในปีนี้ และSMEsที่เข้าร่วมโครงการบริหารความเสี่ยงFX จะได้สิทธิ์ทดลองใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยง   ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือSMEs จำนวน 17,000 ราย   คิดเป็นวงเงินอัตราแลกเปลี่ยน ประมาณ 56,000 ล้านบาท 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 พ.ย. 2560 เวลา : 22:17:48
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:41 am