คุณภาพชีวิต
รพ.จิตเวชสงขลาฯ ดึงศิลปะ "วาดภาพสีที่กำแพงรั้วรพ." สร้างสุขภาพจิตดี คลายเครียด ลดอารมณ์ซึมเศร้าได้


กรมสุขภาพจิตปรับเปลี่ยนโฉมบรรยากาศแวดล้อมรพ.จิตเวชเสมือนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ นำศิลปะภาพวาดสีสันสวยงาม มาสร้างความผ่อนคลายสมอง สุขสบายใจ ส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุข ช่วยคลายเครียด ลดอารมณ์ซึมเศร้าได้โดยไม่ต้องใช้ยา เริ่มแห่งแรกที่รพ.จิตเวชสงขลา ระดมศิลปินจิตอาสาชาวไทย มาเลเซีย สิงค์โปร์ วาดภาพสีสวยงาม 36ภาพที่กำแพงรั้วของรพ.ด้านแนวถนนเก้าแสน เพื่อพัฒนาเป็นถนนสายสุขภาพจิตเส้นแรกในประเทศ 

 

 

 

           ที่โรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ .เมือง .สงขลา  นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดนิทรรศการเนื่องในสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 1-7พฤศจิกายน  ซึ่งโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 จัดขึ้นเพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจประชาชนเรื่องการดูแลสุขภาพจิต    ในปีนี้เน้นเรื่องโรคซึมเศร้า          เราคุยกันได้ ( Depression, Lets talk) เนื่องจากโรคนี้เป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพประชาชน มีผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ ผู้ที่มีอาการซึมเศร้าจะมีลักษณะอาการเด่นๆคือ เช้าไม่อยากตื่น กลางคืนนอนไม่หลับ กลางวันไม่อยากทำอะไร   ล่าสุดมีคนไทยป่วยโรคนี้ 1.5 ล้านคน โดยผู้ป่วยกว่าครึ่งยังไม่เข้ารับการรักษา ส่วนหนึ่งยังเข้าใจผิดว่าเป็นความอ่อนแอ จึงต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน และเพิ่มการเข้าถึงบริการการรักษา  โรคนี้หากรู้ตัวเร็ว รักษาเร็ว ก็จะหายเร็ว

          อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า  ขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้เร่งปรับโฉมโรงพยาบาลจิตเวช ทั้งด้านคุณภาพบริการบรรยากาศ อบอุ่นเป็นมิตร เพื่อให้ผู้ป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพจิตเข้าไปใช้บริการได้อย่างสง่าผ่าเผย  ให้โรงพยาบาลนำงานศิลปะเช่นภาพวาดต่างๆที่มีสีสันสวยงาม เสียงเพลงเป็นต้น มาช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลเสมือนเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ผ่อนคลาย และมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ให้บริการคำปรึกษาแนะนำต่างๆคล้ายเป็นเพื่อนเมื่อต้องการหรือจำเป็น ขณะนี้เริ่มแห่งแรกที่รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ทั้งนี้ความสวยงามของศิลปะเสมือนเป็นการบำรุงสมองซีกซ้ายซึ่งทำงานเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การสร้างจินตนาการ โดยวงการจิตแพทย์ทั่วโลกยอมรับว่าช่วยคลายความเครียดและลดอารมณ์ซึมเศร้าได้  โดยไม่ต้องใช้ยา เนื่องจากเมื่อมนุษย์ได้ชมความงามของศิลปะ ทำให้เกิดสุนทรียภาพในจิตใจ เกิดความสุขอิ่มเอมใจ ผ่อนคลาย เป็นความสงบ สามารถกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟีน (Endorphin) หรือที่เรารู้จักว่าสารแห่งความสุข ออกมาได้เองช่วยให้เกิดความชุ่มชื่น เบิกบาน สามารถนำมาใช้ในการส่งเสริมสุขภาพจิตได้อย่างดีด้วย

          ทางด้านแพทย์หญิงบุญศิริ จันศิริมงคล ผู้อำนวยการรพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะ 4 จังหวัดชายแดนใต้  ประสบปัญหาความไม่สงบมากว่า 10 ปี ประชาชนมีความเครียดสูงกว่าพื้นที่ทั่วไป จึงมีแนวคิดพัฒนารพ.จิตเวชสงขลาฯ ให้เป็นสถานที่ผ่อนคลายของประชาชนทั่วไป โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปินชาวไทย  ชาวมาเลเซีย และสิงคโปร์  รวมทั้งนักศึกษา วาดภาพที่กำแพงรั้วของรพ.ด้านที่ติดกับถนนเก้าแสน ซึ่งเป็นเส้นทางแรกจากหาดชลาทัศน์สู่ประตูเมืองสงขลา มีทั้งหมด 36 ภาพ สีสันสวยงามมาก  เป็นถนนสายสุขภาพจิตเส้นแรกของประเทศ  และยังได้วาดภาพเพื่อติดฝาผนังในอาคารบริการของรพ.อีก 53รูป ซึ่งภาพวาดนี้สะท้อนถึงจินตนาการ วิถีชีวิตของประชาชนภาษาและวัฒนธรรมทั้งไทย จีน มุสลิม โดยแผนการพัฒนารพ.ต่อไป จะเปิดมุมผ่อนคลายในสวนหย่อม เช่นร้านเครื่องดื่มสุขภาพ ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นฝีมือของผู้ป่วยจิตเวชเป็นต้น เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในชุมชน

          สำหรับสัปดาห์สุขภาพจิตปีนี้  รพ.จิตเวชสงขลาฯได้จัดกิจกรรม 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 6-7..เวลา 9.00-21.00 .ประกอบด้วย นิทรรศการความรู้สุขภาพจิต มีบริการประเมินความเครียด  ซึมเศร้า ความเสี่ยงฆ่าตัวตาย สมองเสื่อม สมาธิสั้น สารเสพติด  จำหน่ายสินค้าที่ทำโดยผู้ป่วยจิตเวชและญาติ  การเสวนาวิชาการเรื่องซึมเศร้า... เราคุยกันได้  มีกิจกรรมพิเศษ จิบน้ำชา กินโรตี   แลหนังลุง (ดูหนังตะลุง) และแสดงละครสั้น ที่บริเวณกำแพงงานศิลป์   การประกวดภาพถ่ายเช็คอินภาพประทับใจกับงานศิลป์ จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี มีรางวัลแจกมากมาย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ย. 2560 เวลา : 23:01:17
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:00 am