ข่าวประชาสัมพันธ์
ดีเดย์! 9 พ.ย. เป็นต้นไป ขบ. กำหนดให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ทุกคันต้อง ผ่านหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการ TAXI OK


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการ TAXI OK และ TAXI VIP เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบการให้บริการของแท็กซี่ ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการยกระดับมาตรฐานการให้บริการให้มีความสะดวกสบาย ภายใต้การควบคุม กำกับ ดูแลจากภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป กำหนดให้รถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ทุกคันต้องมีความพร้อมและติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบตามที่กำหนดในโครงการ TAXI OK ครบถ้วน ประกอบด้วย การติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ มาตรค่าโดยสาร ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสาร (Emergency) อย่างน้อย 1 จุด ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้และใช้งานสะดวก และกล้องบันทึกภาพภายในรถแบบ Snap Shot โดยอุปกรณ์ทั้งหมดต้องเชื่อมโยงและทำงานร่วมกันได้แบบ Real-time เพื่อส่งข้อมูลไปยังศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ของผู้ประกอบการทั้งที่เป็นนิติบุคคล สหกรณ์ ศูนย์วิทยุแท็กซี่ในปัจจุบัน ซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการระบบให้บริการรถแท็กซี่ให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกพื้นที่ให้บริการและมีส่วนสำคัญในการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการ และจัดส่งข้อมูลให้ศูนย์บริหารจัดการรถแท็กซี่ของกรมการขนส่งทางบก (DLT TAXI CENTER) ทั้งข้อมูลสถานะของรถแท็กซี่ทุกคันในโครงการ TAXI OK ทั้งตำแหน่งพิกัดสถานะของรถ ข้อมูลสถานะของมิเตอร์ ข้อมูลผู้ขับรถ ข้อมูลแสดงความเร็วของรถ สถิติการให้บริการ ข้อร้องเรียนต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับกำหนดแนวทางพัฒนาการให้บริการแท็กซี่อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนารูปแบบการให้บริการแท็กซี่ทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรมและตอบสนองความต้องการของประชาชนในยุคดิจิตอล กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น TAXI OK บนโทรศัพท์ Smart Phone ที่เปิดกว้างให้เรียกใช้บริการรถแท็กซี่ในโครงการ TAXI OK ได้ทุกคัน ทั้งยังสามารถร้องเรียนการให้บริการ รวมถึงตรวจสอบความถูกต้องของค่าบริการ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับความปลอดภัย ได้รับการคุ้มครอง พร้อมการช่วยเหลือยามที่เกิดปัญหาได้อย่างทันที โดยจะเปิดให้ใช้ระบบเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่นได้เต็มรูปแบบภายในเดือนธันวาคม 2560 อย่างไรก็ตามในระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านระบบแอพพลิเคชั่นรถแท็กซี่ OK ที่จดทะเบียนเรียบร้อยแล้วสามารถนำไปวิ่งให้บริการได้เหมือนรถแท็กซี่ทั่วไปทันที และผู้ใช้บริการสามารถเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ OK ได้ในอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 35 บาท เหมือนรถแท็กซี่ทั่วไปโดยสังเกตสัญลักษณ์รถแท็กซี่ OK จากโป๊ะไฟบนหลังคาซึ่งจะมีลักษณะคล้ายรูปรถ แสงไฟสีขาว ระบุอักษรภาษาอังกฤษ “TAXI” และมีสัญลักษณ์ “APP” ในวงกลมสีแดง และสัญลักษณ์ “GPS” ในวงกลมสีเหลือง รวมถึงที่กระจกกันลมหน้ารถจะมีสัญลักษณ์แสดงสถานะติดตั้งกล้องบันทึกภาพภายในรถ “CAMERA” ในพื้นวงกลมสีน้ำเงิน ทั้งนี้ นอกจากรถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TAXI OK แล้ว รถแท็กซี่ปัจจุบันที่ยังคงเหลืออายุการให้บริการ กรมการขนส่งทางบกให้สิทธิในการเข้าร่วมโครงการในภาคสมัครใจ เพียงติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ และเข้าเป็นสมาชิกในระบบศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) ของภาคเอกชน ซึ่งจะได้รับสิทธิในการเชื่อมโยงกับระบบรับงานของแอพพลิเคชั่นTAXI OK โดยให้นำรถที่ติดตั้งอุปกรณ์ครบถ้วนแล้ว เข้าตรวจสภาพและทดสอบการเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก หากผ่านเกณฑ์จะได้รับสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์โครงการ TAXI OK ติดหน้ารถเพื่อเป็นทางเลือกในการใช้บริการของประชาชน 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า สำหรับรูปแบบการให้บริการแท็กซี่ OK ทันทีที่มีการรับจ้างเกิดขึ้นข้อมูลจากรถแท็กซี่จะถูกส่งไปยังศูนย์บริการสื่อสารฯ และจะถูกส่งต่อไปยังศูนย์ DLT TAXI CENTER ของกรมการขนส่งทางบก แบบ Real-time ดังนี้ เมื่อกดเปิดมาตรค่าโดยสาร ระบบจะจัดส่งข้อมูลตำแหน่งและเวลาที่รับผู้โดยสาร พร้อมภาพถ่ายภายในรถจากกล้องบันทึกภาพ และเมื่อส่งผู้โดยสารถึงจุดหมายปลายทาง มีการกดปิดมาตรค่าโดยสาร ระบบจะจัดส่งข้อมูลตำแหน่งและเวลาที่ส่งผู้โดยสาร ระยะทาง ระยะเวลาการเดินทาง ค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร และภาพถ่าย ส่วนในกรณีที่มีการกดปุ่มฉุกเฉิน ทุกระบบจะทำงานร่วมกันโดยอัตโนมัติเพื่อแจ้งเหตุไปยังศูนย์บริการสื่อสารฯ และศูนย์DLT TAXI CENTER หรือหน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยกล้องจะบันทึกภาพและส่งข้อมูลอัตโนมัติจนกว่าจะได้รับการช่วยเหลือ หรือตรวจสอบว่าเป็นการใช้ปุ่มฉุกเฉินโดยไม่ได้เจตนา ทั้งนี้ สำหรับรถแท็กซี่แบบพิเศษ หรือ TAXI VIP เป็นทางเลือกในการให้บริการแท็กซี่ด้วยรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้น สะดวกสบายมากขึ้นมีมาตรฐานอุปกรณ์ส่วนควบไม่น้อยกว่ารถตามโครงการ TAXI OK ผู้ประกอบการต้องขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ซึ่งจะต้องมีการเสนอแผนการประกอบธุรกิจ โครงสร้างองค์กร แผนการตลาดและแผนความปลอดภัย และกำหนดเงื่อนไขให้ต้องปฏิบัติ

กรมการขนส่งทางบกเชิญชวนผู้ประกอบการ สหกรณ์รถแท็กซี่ ผู้ขับรถแท็กซี่ที่สนใจร่วมส่วนหนึ่งของโครงการ TAXI OK ด้วยเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเป็นมิติสำคัญของการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการรถแท็กซี่ไทยเพื่อครองใจผู้ใช้บริการ และสำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อเพื่อขอรับข้อมูลและวิธีการเชื่อมต่อระบบ รวมถึงสอบถามและแจ้งปัญหาที่เกี่ยวข้องได้ที่ e-mail: dlttaxiok.contact@gmail.com 


LastUpdate 12/11/2560 12:09:25 โดย : Admin
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 6:53 am